Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

5 Bước Cải Cách Tiệm Nails

Có nhiều tài liệu, thống kê đã chứng thực rằng chi phí để thu hút một người khách mới cao gấp năm lần so với chi phí giữ khách hiện có. Để thành công trong thương trường, trong tiệm  nails bạn phải có khách, không chỉ đơn thuần là khách, mà còn phải là khách happy.
Nếu trong thương trường cung cách phục vụ khách hàng được xem là chìa khóa để thành công, thì trong tiệm nails cung cách phục vụ khách hàng phải gọi là “Chìa Khóa Vàng” để thành công.


Tại Sao Cung Cách Phục Vụ Là Chìa Khóa Vàng?


Happy Customer
Bạn nghĩ thử xem nghề nails là nghề phục vụ. Tất cả mọi sản phẩm bạn trao đến tay khách hàng đều do thợ phục vụ cho khách, nếu đã là nghề phục vụ thì cung cách phục vụ là điểm chính yếu để khách đến tiệm nails.
100% khách hàng của bạn có thể tự cắt móng tay ở nhà, tự mua sơn, mua dũa về nhà làm lấy nhưng họ không làm thế, vì nhờ bàn tay chăm sóc khéo léo của bạn, bàn tay họ được đẹp hơn. Hơn thế nữa, không có móng tay đẹp cũng chẳng ai chết, thế nhưng khách hàng vẫn rủ nhau đến tiệm để làm chỉ vì một lý do duy nhất đó là họ  muốn cảm nhận được sự chăm sóc của bạn.
99% khách hàng của bạn có thể đến bất cứ tiệm nails nào khác trong vùng  để được một bộ móng như bạn làm, thế nhưng họ lại không đi, vẫn bám trụ vào tiệm nails của bạn, bạn có biết lý do là gì không?
Tôi không thể khẳng định tại sao khách đến tiệm nails của bạn, có thể là:
  • Địa điểm thuận tiện

  • Giá cả nhẹ nhàng

  • Khung cảnh thoải mái

  • Tiếp đón ân cần, lịch sự

  • Vui vẻ, hòa đồng

  • …..

Nhưng tôi có thể khẳng định với bạn khách tiếp tục bám trụ với tiệm nails của bạn không phải vì bạn là người duy nhất trong vùng có thể làm nails cho họ.

Cung Cách Phục Vụ

Điều tối thiểu để được gọi là “phục vụ khách hàng tốt” là bạn phục vụ cho khách nhưng bạn muốn được phục vụ khi bạn là khách. Yes! đơn giản thế đấy nhưng không phải ai cũng làm được theo bẩm sinh. Có người phục vụ khách hàng thật dễ dàng, nhưng cũng có người không biết. Cộng thêm phần lớn người Việt chúng ta đã từng sống trong một chế độ hà khắc, phải liên tục tranh đấu để sinh tồn nên hình thành cá tính đấu tranh, tự vệ nhiều hơn phục vụ.
Sau đây là năm bước giúp bạn thiết lập một hệ thống phục vụ khách hàng tốt và đồng loạt.

1.     Bắt Đầu Từ Bạn (Chủ Tiệm)

Đơn giản nhất – Chăm sóc phục vụ khách hàng tốt phải bắt đầu từ chủ tiệm. Khi bạn đối đãi với khách hàng nhiệt tâm,  thật thà, ần cần, lịch sự đó là gương để thợ trong tiệm theo. Và cũng bắt đầu từ bạn chính sách phục vụ khách hàng mới được viết ra, và từ đó chuyển đến tay thợ để mọi người cùng thi hành.

2.     Chính Sách Phục Vụ Khách Hàng

Bạn muốn phục vụ khách hàng ra sao? Phục vụ thế nào để khách hàng có được ấn tượng tốt với tiệm bạn hãy viết ra. Có thể viết một cách đơn giản như các phương châm bạn vẫn thường nghe như “Khách Hàng Luôn Luôn Đúng.” Hay “Khách Hàng Là Vua” Bạn đừng viết quá dài dòng khó nhớ tốt nhất là không quá 10 điều, và bạn cũng nên viết thực tế một chút để dễ thực hiện.

            Sau đây là một số thí dụ bạn có thể dùng làm khởi động.

  1. Nhìn Thân Thiện: Còn người có lúc này lúc khác, có những lúc buồn bực, nóng nảy, nhưng không nên thể hiện trước mặt khách. Tươi cười, nói năng nhỏ nhẹ luôn luôn thể hiện sự thận thiện. Sự thân thiện sẽ làm khách trở lại.

  2. Đi Thêm Một Bước: Khi khách yêu cầu làm việc, hay sửa đổi gì, thợ nên cố gắng làm thật tốt, nếu thợ không đủ khả năng làm, hãy kiếm người giúp. Giúp khách mang đồ ra xe khi sơn còn ướt, cũng là hành động bạn cố gắng phục vụ cho khách hơn.

  3. Chú Tâm Vào Khách: Thợ phải luôn chú tâm vào khách, không được trả lời điện thoại trước mặt khách, không được trước mặt khách trả lời cho câu hỏi của người khác, nhất là trả lời bằng tiếng Việt. Đặt mọi chú tâm vào cử chỉ, hành động của khách để khách hiểu bạn chỉ quan tâm đến khách.

  4. Nhìn Thẳng: Khi tiếp chuyện với khách thợ luôn phải nhìn thẳng vào mặt khách. Khi nói chuyện mà không nhìn rất dễ hiểu lầm. Người Mỹ lại có lối suy nghĩ khác nếu bạn không nhìn họ lúc nói chuyện, bạn đang nói láo, không thành thật.

  5. Lịch Sự: Luôn luôn tiếp đón khách hàng một cách lịch sự nhất. Gọi khách hàng là Ms, Mr, hay Miss. Khi biết tên khách thì gọi rõ tên khách như Ms Johnson.

  6. Bán Hàng: Khi tiếp khách hãy cho khách biết bạn có thể làm gì cho khách, giới thiệu design, hàng mới luôn đặt trọng tâm vào quyền lợi của khách hàng. Điều này là cho khách cảm thấy họ muốn mua, muốn làm, chứ không bị dụ.

  7. Bận rộn: Đôi lúc tiệm vắng khách, thợ không nên ngồi không, nhất là ngồi ngay cửa chính. Thợ nên lôi các việc khác ra làm chẳng hạn như dọn bàn, lau bàn, fill đồ supply, xếp khăn. Không nên để khách nhìn thấy bạn tụm năm, tụm ba, không những đó là chướng mắt khách, mà còn nhìn không được pro.

  8. Lúc nào cũng có business card, và tài liệu của tiệm:  Mỗi bàn làm việc của thợ phải có business card, và phiếu hẹn, mẫu đơn giới thiệu khách, và tài liệu khác của tiệm. Dùng nhiều cách khác nhau để khách cầm về, để họ có thể quảng cáo tiệm nails của bạn cho người khác.

3.     Thực Hiện Chính Sách

Chính sách đưa ra mà không ai tuân thủ thì cũng bằng thừa nên bạn phải có chính sách để thực hiện nó cho nghiêm túc.
  • Hướng dẫn thợ mới vào làm.

  • Làm gương khi tiếp đón khách.

  • Thường xuyên nhắc nhở thợ về chính sách phục vụ khách hàng.

  • Treo chính sách trong phòng ăn, nơi thợ có thể thường thấy.

  • Treo giải thưởng hàng tháng cho thợ phục vụ khách hàng tốt nhất

  • Tiền thưởng hằng năm có thể thưởng dựa trên cách phục vụ khách hàng của thợ.

4.     Thợ Cũng Là Khách

Bạn đừng quên thợ cũng là người, biết vui buồn, ganh tỵ. Nếu bạn chỉ tập trung và chăm sóc khách hàng, nhưng không chắm thợ, thợ sẽ đâm ra bất mãn sẽ có phản ứng ngược với chính sách của bạn.
Thế nên bạn cũng nên thực hiện chính sách phục vụ khách hàng trên thợ của tiệm.

5.     Chỉnh Sửa

Không có một việc gì trên thế gian này hiện hữu vĩnh cửu, nhất là khi bạn trong thương trường. Mỗi ngày đều có những thay đổi mới. Bạn nên kế hoạch chỉnh đổi chính sách, liên tục hướng dẫn thợ về cách phục vụ khách hàng. Nếu nói cho gọn, làm lại 4 bước trên.
Quá nhiều các tiệm nails sai lầm về phục vụ khách hàng, có tiệm cũng chẳng có chính sách phục vụ khách hàng. Trong tiệm mỗi người mỗi kiểu, mạnh ai nấy làm, ngay cả chủ tiệm cũng không thể quản lý.
Đã đến lúc bạn nên đưa tiệm nails của bạn vào lối hoạt động có tổ chức, có quy củ, để bạn dễ dàng quản lý và phát triển hơn.
Bạn nghĩ 5 bước trên có đủ để build tiệm nails phục vụ khách hàng tốt không? Bạn còn cách nào để nâng cao phục vụ khách hàng, chúng tôi mong bạn góp ý.

http://www.nhosbs.com/build-khach/5-buoc-cai-cach-tiem-nails/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét