Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Khách Của Tiệm, Hay Khách Của Thợ

Bạn muốn khách tiếp tục đến tiệm bạn khi bạn vắng mặt, hoặc khi một người thợ nào của bạn nghỉ việc, bạn nên hiểu rằng khách đến tiệm bạn là vì tiệm, không phải vì bạn, và nhất là KHÔNG PHẢI vì một người thợ nào trong tiệm.

Chuyện là như vầy:

 

Hãy Làm cho khách hàng yêu tiệm, khách sẽ trung thành với tiệm
Nhiều năm trước tôi vô tình gặp Tony, người thợ tóc, và cũng là chủ tiệm ở gần văn phòng của tôi. Tôi rất hài lòng với lối cắt tóc và tiếp đãi tôi mỗi khi tôi đến tiệm.

Tiệm thì cũng không quá lớn 5-6 thợ gì đó, cuối tuần thì có thêm 2 người làm nữa. Suốt gần ba năm trường, mỗi tháng tôi xẹt qua hớt tóc một lần, và Tony thì lúc nào cũng là người bận rộn, nên tôi luôn phải làm hẹn.
Một thời gian sau, tôi không còn làm việc ở đó nữa, và mỗi lần đi xuống phố Bolsa để cắt tóc thì cũng là một điều rất ngại.
Rồi một hôm tôi cần cắt tóc gấp trước khi đi công tác ở xa, tôi quyết định vào một tiệm gần nhà để cắt.
Bước vào tiệm, tôi nói: “Tôi không có hẹn, nhưng không biết tôi có thể cắt tóc được không?” Người manager của tiệm trả lời “anh không cần phải hẹn để cắt tóc.” Và anh ấy đã mời tôi vào ghế ngồi và một người thợ đến để cắt tóc cho tôi.
Tuy giá cả thì không được nhẹ nhàng như giá cả ở phố Bolsa, nhưng bù lại tôi không phải mất công đi, và cũng không phải lấy hẹn. Cứ lúc nào tiện thì ghé vào cắt tóc, nếu tiệm đang bận rộn thì tôi ngồi chờ 5-7 phút gì đó và ai cắt cho tôi cũng giống nhau.
Và bây giờ tôi hỏi lại mình, tôi đã trung thành với ai? Tôi là khách của ai? Của Tiệm, hay của Tony?

Khách Phải Là Của Tiệm

Bạn là một người chủ tiệm nails nhỏ nhỏ, hay lớn lớn, năm ba người thợ hay hơn chục thợ. Bạn cứ phải vướng bận suốt ngày với công việc ở tiệm, bận đến độ bạn không có giờ để đưa gia đình đi nghỉ hè. Bạn không còn giờ cho gia đình, và cho bản thân nữa, và bản thân bạn là người thợ chính trong tiệm.
  • Bạn là người thợ chính trong tiệm vì bạn không muốn một số income của tiệm lọt vào tay người khác (thợ của tiệm).

  • Bạn là người thợ chính trong tiệm vì bạn lo lắng thợ của bạn không thể làm hài lòng khách hàng, và tiệm sẽ bị mất khách.

  • Bạn là người thợ chính trong tiệm vì bạn lo lắng khi thợ nghỉ việc thì khách cũng bỏ đi, có thể đi theo thợ, và có thể đi sang tiệm khác.

Những lo lắng của bạn không phải là vô lý nhưng vẫn bạn có thể làm khác đi để giải tỏa những lo lắng của một người chủ tiệm nails.
Nếu bạn cho rằng bạn làm thợ chính trong tiệm là đúng đắn và là việc nên làm thì cũng tốt. Bạn cứ tiếp tục làm những việc bạn đang làm, vì bạn LOVE IT. Bạn có thể ngừng  tại đây.
Oh Good! Bạn vẫn còn ở đây với chúng tôi à.

Giải Pháp Cho Tiệm Nails

Bạn muốn giải tỏa những lo lắng bất an về khách của tiệm, hay khách của thợ. Để bạn không còn phải quá bận tâm lo lắng để bạn có thể dành thêm chút thời gian cho gia đình, cho con cái, cho bản thân thì đây là những việc bạn nên làm cho tiệm nails của bạn.
1. Tiêu chuẩn hóa: Hầu hết mọi tiệm nails tôi đã đi thăm đều làm việc theo lối cá nhân. Mỗi một người thợ trong tiệm đều có lối làm riêng của họ. Họ có những bí quyết làm nhanh, làm đẹp mà không thể chia sẻ với người khác. Không chỉ riêng việc làm móng họ làm việc theo lối cá nhân, mà ngay đến cả việc tiếp khách, bán hàng (còn được biết đến là “dụ khách”) cũng đều làm theo lối cá nhân.

Chính vì vậy nên khách mới dính liền với thợ. Nếu bạn không muốn khách dính liền với thợ thì bạn phải tiêu chuẩn hóa, để mọi người thợ đều có thể làm việc một cách đồng loạt, hài hòa. Sau cùng khách biết được, ai làm cũng giống nhau.
2. Hệ thống hóa: Lại một lần nữa về lối làm việc cá nhân là vấn nạn cho bạn. Chị A không biết việc của chị B làm, thợ không biết việc của chủ. Thế nên bạn không thể vắng mặt ở tiệm, và mỗi khi có một người thợ nghỉ việc, thì cả tiệm như cứ loạn lên.

Bạn nên tạo lập một hệ thống hóa toàn diện cho tiệm nails của bạn. Từng bước hướng dẫn rõ ràng, khi nào làm gì, và làm sao, và mọi người đều biết cách hoạt động của tiệm. Khi bạn đã hệ thống hóa xong bạn hay bất cứ một người nào vắng mặt trong tiệm, khách hàng không bị hụt hẫn vì mọi việc trong tiệm vẫn hoạt động như thường lệ.
Ai trong các bạn có thể cho chúng tôi biết thêm làm sao để bạn có thể đi Việt Nam chơi một tháng mà không phải lo lắng cho tiệm nails của mình?
Nhờ các bạn viết tiếp cách thứ 3, cách thứ 4… xem chúng ta có thể kiếm được 10 cách để khách là của tiệm chứ không phải của thợ.

http://www.nhosbs.com/build-tiem/khach-cua-tiem-hay-khach-cua-tho/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét