Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Hỏi Đáp Ngành Nails

Hỏi: Tôi muốn mua tiệm nhưng tiếng Anh tôi không được rành cho lắm. Có thể cho tôi biết về những dịch vụ giúp mua tiệm nail, về giấy tờ, cách thức sang tiệm…
Phụ trách: Diên Hồng



Hỏi: Tôi muốn mua tiệm nhưng tiếng Anh tôi không được rành cho lắm. Có thể cho tôi biết về những dịch vụ giúp mua tiệm nail, về giấy tờ, cách thức sang tiệm…
Giaomy Tran Hoang, giaomy2002@yahoo.com

Đáp: Trong việc sang tiệm nail, bạn nên biết những qui định mang tính chất luật định ở Mỹ và theo từng tiểu bang. Để có hiểu biết cần thiết, bạn có thể xem sách Kiến thức hành nghề nail – Mua bán tiệm nail (vào website www.nghenail.com để biết rõ hơn nội dung và cách order mua sách online). Còn về dịch vụ giúp đỡ thực hiện các giấy tờ sang tiệm, nếu không thể tự làm, bạn có thể nhờ các tổ hợp hay văn phòng luật sư nơi mình ở hay dự định sang tiệm để nhờ giúp việc thực hiện các thủ tục có liên quan, nhất là trong việc soạn thảo hợp đồng hay duyệt thảo khế ước mua bán…

Hỏi: Em muốn hỏi về máy mài móng bột. Em dùng máy đã 3 năm nay rồi nên thân trong tay cầm đã mòn hết. Nay muốn đặt riêng thân để thay vào tay cầm thì đặt mua ở đâu? Không lẽ nào lại phải mua nguyên một chiếc máy mài mới!? Rất mong hồi âm.

kimngocnhi@yahoo.de

Đáp: Loại máy mài móng bột bạn hỏi thường gọi là máy treo. Máy này khi thân mòn, cách duy nhất là nên thay máy mới vì khi mòn nghĩa là đã dùng lâu rồi (theo bạn nói là hơn 3 năm).
 --------------------------------------------
Hỏi: Em có một người khách đến làm manicure, sau vài tuần khách quay lại và không mấy vui vẻ vì da quanh móng (cuticle) bị sần sùi và trông như bị không? Xin cho biết cách khắc phục. Hạnh Lê, San Jose, CA
    Jan 29, 2007
Hỏi Đáp Ngành Nails
   

Hỏi: Em có một người khách đến làm manicure, sau vài tuần khách quay lại và không mấy vui vẻ vì da quanh móng (cuticle) bị sần sùi và trông như bị không? Xin cho biết cách khắc phục.
Hạnh Lê, San Jose, CA

Hương Đoàn: Khi cắt da cuticle, bạn cố gắng cắt thành 1 miếng dài, đừng để mũi kềm bị đứt đoạn; có nghĩa là đừng cắt từng chút, từng chút. Làm như vậy sẽ làm da cuticle bị sần. Nếu khách có cuticle khô, đừng ngâm tay trong nước lâu quá vì sẽ làm nở da quá nhiều. Tốt nhất là lúc làm manicure nên dùng cutilce oil thay vì ngâm nước.


Hỏi: Em làm móng giả nhưng “sometimes” vẫn bị “lift” mặc dù đã bỏ primer và dũa kỹ rồi. Xin giúp em giải quyết “problem” này. Cám ơn các anh chị rất nhiều.
Vivian Lê, Jacksonville, FL

Diên Hồng: Để đắp móng bột không bị lift , bạn nên tham khảo bài viết “Làm thế nào đắp móng bột không bị lift” đã đăng trên báo VietBeauty số March-April 2005/ 2nd issue - Trang 74 của tác giả Quang Linh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức kinh nghiệm đầy đủ hơn cho vấn đề bạn nêu ra. Ở đây chúng tôi chỉ tóm lược vài kinh nghiệm cần lưu ý: đắp bột phải luôn đảm bảo tốt việc gắn chặt bột trên móng (muốn vậy cần phải chuẩn bị kỹ móng, đẩy lùi da tay trên mặt móng, giũa nhám mặt móng tốt...). Khi đắp tránh để bột dính lên da và giũa chỗ khớp nối phải nhẵn mịn. Nên thoa lớp bond-aid trước khi thoa primer và khi thoa primer xong phải đắp bột nhanh gọn đúng kỹ thuật; sau khi gắn tip phải cho thêm keo (glue) và không để keo tràn trên da tay; giũa tạo dáng kỹ đảm bảo nhẵn, mịn, cong đều; sử dụng cọ đắp bột tốt đúng yêu cầu.


Hỏi: Một vài người khách của tôi (thường đến làm manicure & pedicure) thỉnh thoảng thấy đau ở 2 bên khoé móng, có lúc sưng lên và bưng mủ. Xin cho biết cách giải quyết.
Xuân Hương, Orange, CA

Hương Đoàn: Có thể do chị cắt da quá nhiều 2 bên khoé, có nghĩa là bấm móng sâu quá hai bên, cho nên khi móng mọc ra lại sẽ đâm sâu xuống thịt, gọi là ingrown nail. Cũng không nên dùng kềm cắt da để giựt hoặc tước miếng da ở 2 bên khoé móng vì sẽ gây tình trạng đau và sưng.

Hỏi: Vui lòng chỉ dẫn cách dũa móng hình oval (bầu dục) sao cho nhanh và đẹp.
Trúc Tracy Đoàn, Houston, TX

Diên Hồng: Sau khi đắp bột, bột vừa khô tới, dùng bấm ngón tay bấm đều 2 góc ở đầu móng tay ( bấm xéo ở mép góc ) . Bắt đầu giũa tạo hình thể Oval , chú ý chia đều đầu móng làm hai, lấy tâm làm chuẩn để giũa hình oval cho cân đối.


Hỏi: Xin cho biết cách giải quyết tình trạng sau: sau một thời gian đeo móng giả (bột, silk, gel…) khách thường không hài lòng khi được tháo móng ra vì trên móng thật lúc đó sẽ có 1 lằn trắng, chấm trắng.
Thanh Lê, Lakewood, CA

Hương Đoàn: Bạn cần dũa sơ trên móng thật, dùng glue (keo) bỏ đều lên mặt móng thật, chờ cho khô. Dùng buffer đánh bóng, nếu còn chấm trắng thì bỏ glue thêm 1 lần nữa và buffer cho đến khi móng tay khách trông tự nhiên và đẹp trở lại.

Hỏi: Da móng của khách bị xước (hang nails). Em đã cắt da xong sạch sẽ. Khách thắc mắc lần tới da của họ có còn bị tình trạng này nữa không? Câu trả lời hay nhất cho khách là sao, các anh chị có thể cho biết?
Kelly Trần, San Jose, CA

Diên Hồng: Đây là hiện tượng thường gặp , khi đó lớp da quanh móng (cuticle) bị xước ra. Nguyên nhân : do cuticle bị khô hoặc bị cắt quá sát vào móng. Nên khuyên khách cải thiện tình trạng da bằng cách làm mềm lớp da quanh móng bằng oil (dầu) và tỉa da bị tróc với kềm cắt da. Cách phòng chống hay nhất vẫn là thường xuyên tránh để cuticle bị khô và không nên lấy khoé mà cắt quá sát vào móng.



Hỏi: Em có người khách đeo móng bột (acrylic), mỗi lần quay lại để fill (rebase) thì than phiền trên móng có lằn đỏ, trông rất xấu nhất là mỗi khi móng người khách đó được sơn clear hay French manicure thì lại trông còn rõ hơn. Xin cho biết cách giải quyết.
Lưu Chí, Austin, TX

Hương Đoàn: Có thể bạn dùng đầu dũa diamond dũa quá sâu chung quanh vùng móng gần cuticle. Thường dũa theo kiểu này thì móng bột khó bị lift (hở) nhưng sẽ tạo ra lằn đỏ sau mỗi lần fill. Bạn chỉ cần dũa bột vừa phải, khi thấy đầu diamond vừa đụng đến móng thật thì ngưng, sau đó chỉ cần buffer thật kỹ, móng sẽ sát và không bị lift.


Hỏi: Sau khi hoàn tất sơn móng đến lượt sơn nước top coat thì có một vài móng bị nổi bong bóng (bubble). Em không muốn chùi ra và sơn lại từ đầu vì mất công quá. Vậy các anh chị có cách nào giúp để sửa những móng bị nổi bubble không?
Linda Vũ, Westminster, CA

Diên Hồng: Dùng ngón tay thấm ướt acetone vỗ nhẹ lên chỗ nổi bong bóng, xong sơn lên 01 lớp topcoat mới.Tuy nhiên để tránh gặp problem này, topcoat
(nước bóng) sử dụng phải sạch không có cặn và tránh dùng quá đậm đặc.


Hỏi: Một số khách hàng đeo móng bột của tôi “complain” là hai bên khoé bị lift. Khách cho biết khi rửa tay thì hình như nước đã theo kẽ hở để vào bên dưới móng bột. Cá biệt có một số khách cho biết móng họ bị fungus (nấm móng có màu xanh). Xin cho biết cách giải quyết.
Xuân Mai, St Louis, MO

Hương Đoàn: Khi đắp bột chị đừng đắp bột gần cuticle hay tràn lên (over) cuticle vì làm như thế lúc dũa lại sẽ không làm sạch bột, làm cho móng bị hở vì bột không được dũa sát với móng thật. Đắp bột thật khô, vừa đủ và mỏng ngay phần cuticle. Dũa sạch và buffer kỹ sẽ giúp bạn có 1 bộ móng đẹp và không bị lift.

Đừng ngần ngại đặt câu hỏi vì câu hỏi của bạn có thể là thắc mắc chung của rất nhiều bạn đọc đang làm chung ngành. Xin liên lạc VietBeauty bằng các phương thức sau:
Phone: (800) 604-9668
Email: vietbeautymag@aol.com
Fax: (714) 898-5859
Mail: VietBeauty Magazine, Inc.
12821 Western Ave, Ste M, Garden Grove, CA 92841
   
       
Phụ trách: Hương Đoàn & Diên Hồng
Nguồn: Viet Beauty Magazine 
----------------------------
Hỏi: Tôi đang làm móng bột (acrylic) cho khách. Nếu khách muốn làm gel thì có phải lấy phần móng bột ra trước không hay tiếp tục làm gel lên móng?


Hỏi: Tôi đang làm móng bột (acrylic) cho khách. Nếu khách muốn làm gel thì có phải lấy phần móng bột ra trước không hay tiếp tục làm gel lên móng?
Đáp: Bạn nên tùy theo ý khách mà thực hiện & tùy theo loại gels (gels base coat hay gels top coat) mà thực hiện. Lưu ý khi dùng gels base coat phải tháo móng bột ra trước. Gels base coat: khi bôi gels base coat lên móng xong thì rắc bột lên móng. Khi đó bột sẽ dính vô gels này, tạo lên độ dầy như ý.


Hỏi: Móng acrylic tôi làm hay bị lift ở phần mép cuticles. Xin cho biết cách khắc phục.
Đáp: Không nên đắp bột gần cuticle quá dày sẽ làm móng dễ tróc. Bạn nên tránh điều này! Ngoài ra, cũng nên biết có rất nhiều nguyên nhân khác như móng không được chuẩn bị sạch tốt, hoặc đắp bột quá ướt hay giũa quá mạnh tay khi bột còn ướt, có lúc còn do dùng nhiều primer quá. Riêng mùa lạnh nếu bột bị crystalized hiểu là “bị đốm trắng” thường gặp vào lúc sáng khi trời còn lạnh … cũng có thể là một nguyên nhân làm móng bị lift … Nếu bạn quan tâm nhiều hơn việc này, có thể tìm đọc trên các số báo cũ của VietBeauty … có những bài viết về chủ đề móng bị lift.
Hỏi: Tôi biết trước khi đặt móng giả (artificial) cần chuẩn bị móng thật (natural) cho chu đáo như bo tròn móng, đẩy phần da dư của cuticle, riêng về kỹ thuật buff, dũa thì có mẹo vặt gì không để làm cho móng hoàn tất thật đẹp. Các anh chị có thể cho biết? Xin cám ơn trước.
Đáp: Vài ý kiến để bạn tham khảo: Về mài bột: nhằm tạo hình cho móng, nếu làm chu đáo cẩn thận, sẽ có bộ móng rất đẹp về sau. Cách làm: dùng giũa máy, theo cách: dùng giũa sắt mịn (fine carbide bit) để thực hiện. Cầm nhẹ hai bên hông tay của khách, nhớ chịu một ngón tay khác của mình ở phần dưới đầu ngón tay khách để giảm rung động thái quá tay khách khi mình giũa. Chỉ đạp nhẹ bàn máy, dùng tốc độ chậm và thật cẩn thận chạm đầu giữa nằm bằng phẳng trên viền bột bên hông. Nên chạy cạnh phía bên trong của đầu giữa, hướng về cutticle bằng thao tác hình cung hay nửa hình tròn nhỏ, từ góc trái sang phải của móng tay khách. Mài mỏng bột ở chung quanh cuticle xuống sát với màng móng để cho bộ móng nhìn tự nhiên và đẹp hơn. Tuy nhiên lưu ý, không để giũa chạm làm hư màng móng tay khách. Mài đều bột dư trên móng với những thao tác hình cung lớn từ trái sang phải. Nhớ mài mỏng phần dưới của đầu móng. Ngoài ra, lưu ý khi dùng giũa máy với đầu giũa sắt mịn làm xong, nên giũa sơ lại cutticle với đầu giũa giấy mịn. Riêng về buffer, nên biết là để đánh bóng toàn bộ món, cần làm đều và khéo.
Hỏi: Em dùng tip trắng dán vài móng thật sau đó đắp bột hồng làm Pink & White. Làm ơn hướng dẫn em cách fill-in như thế nào? Dinh Thi Kim Thoa - dresdenvn@yahoo.com
Đáp: Khi làm fill-in: giũa hết bột pink & white cũ xuống hết (thật mỏng), thực hiện Pink & White lại.

Hỏi: Khi tôi sơn french tip trên móng gel & bỏ gel lên trên nước sơn thì gel luôn bị tụt lại phía sau, không cover đầu móng nên nước sơn dễ bị tróc, mặc dù khi quét gel tôi luôn quét ở đầu móng. Xin cho biết cách khắc phục. Cindy maitinh5305@gmail.com
Đáp: Để tránh gặp trường hợp này, bạn cần lưu ý những điều sau: Không để oil trước khi bôi gels. Sơn French tip phải khô hẳn (thật khô) trước khi bôi gels. Lúc bôi gels, đừng để gels dính vô da vì gels sẽ bị tróc ra khi khô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét