Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Nghệ thuật vẽ tranh nail

Những bộ móng tay, móng chân là những bức tranh nhỏ xíu, lạ lẫm, ấn tượng đang rất hấp dẫn phái đẹp khi hè đang đến gần, nhu cầu diện váy đầm, quần ngố, xăng đan để khoe đôi tay và đôi chân ngọc ngà, hòa vào phong cách trang điểm độc đáo, mái tóc duyên dáng… làm thêm điểm nhấn phá cách. 
 
Mới – nhưng rất hấp dẫn




Nail3.jpg
Nail4.jpg
Nail2.jpg
Nail art – nghệ thuật vẽ móng tay, móng chân mới  phổ biến vài năm nay, nhưng sớm trở thành thứ nghệ thuật mới, rất được ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Thứ nghệ thuật này là nhu cầu thật sự, đã và đang đi vào đời sống của người dân, không chỉ phụ nữ mà cả các đấng mày râu cũng rất chăm chút cho bộ móng sạch nhằm gây thiện cảm với mọi người.
Vì thế, các salon nail art mọc ngày càng nhiều, kỹ thuật nail art ngày càng tỉ mỉ, cầu kỳ tạo nên những bức tranh nhỏ xíu với những cái tên nghe đã thấy đẹp như 10 ngón xuân xanh, Bàn tay sao sáng, Hoa nổi, Sắc xuân hoa đào, Hoa hồng, Hoa đào sắc xuân, Cánh bướm sắc mầu, Cỏ 3 lá…
Tất cả từ lá hoa, cây cỏ và cả những hình vẽ khó như  thiếu nữ, cây thông noel, thiên thần có cánh… đều thành tranh nằm gọn trong 10 móng tay bé tí xíu. Cầu kỳ hơn, công phu hơn nữa là đính cả phụ kiện trang trí như hạt pha lê, đá màu… lên đó.
Không phải học là vẽ được đẹp
Số người chơi nail ngày càng tăng, do vậy đã có những trường đào tạo nghệ thuật nail ra đời. Học nail cơ bản 4 triệu đ/ khóa là thành thợ chuyên nghiệp (biết làm gel nhũ trên móng, vẽ cọ cơ bản, làm móng sơn thủy, móng loang, phối màu, đính đá, bi màu, đắp hoa nổi, gel nhũ, gắn đá trên móng gel, bột… Nail cao cấp học phí 5 triệu đ/ khóa sẽ vẽ được kỹ thuật làm sơn thuỷ cao cấp, tạo hoa, tạo hình bằng gel, kỹ thuật ẩn đá, ẩn hoa… trong móng gel, móng bột.
Nhưng học rồi không phải ai cũng tạo ngay được phong cách vẽ móng lạ mắt bởi nghệ thuật phụ thuộc rất nhiều vào con mắt thẩm mỹ, sự khéo tay của mỗi người. Vẫn quy trình: Cắt, giũa tạo khuôn móng, sơn lớp nền không màu dưỡng móng. Nhưng từ công đoạn sơn thì khác. Từ bước này thợ vẽ bắt đầu tạo đường phân cách giữa các mảng màu, dán băng dính có nhũ để tránh lem màu.
Chổi cọ thưa được nhúng sơn vẽ các vân mờ như vân đá cẩm thạch hoặc nét lá mỏng manh. Cọ nét nhỏ chấm màu vẽ hoa (nhưng phải là tông tương phản hoặc hài hòa với sơn nền). Cọ sợi cước dùng để xâu cườm, quết keo rồi tuốt về vị trí cần gắn trên móng.
Lớp sơn bóng cuối cùng giúp móng tay láng hơn và màu lâu tróc. Nhát vẽ phải dứt khoát một lần, nếu đưa cọ nhiều lần, sơn khô sẽ gây bết hoặc tạo những vệt hằn xấu xí. Sau khi vẽ xong, vài giờ đầu phải tránh va chạm vì nước sơn tuy đã khô vẫn rất dễ bị bong tróc, sây sát.
Để thể hiện sự độc đáo, có người chỉ cần vẽ cầu kỳ 1 móng, 9 móng còn lại sơn màu trơn để làm nền. Với người lười sáng tạo, có thể dùng mẫu móng để vẽ theo. Vẽ nail mang nhiều sắc thái đặc thù, kỹ thuật vẽ ngày càng sáng tạo, nghệ thuật thẩm mỹ cao, với công nghệ Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông, Canada…
Mốt móng xinh hè 2008


Nail6.jpg
Năm nay, nail kiểu Pháp trang nhã rất được ưa chuộng, rất  hấp dẫn giới công chức, văn phòng với kiểu giũa móng hình vuông lịch lãm. Nail màu xanh dự đoán sẽ sốt trong hè 2008, có thể là xanh biếc, xanh hải quân navy, hoặc xanh ngả tông violet.
Màu sơn được lựa chọn nhiều là hồng nhạt dưới móng, trắng đục phía trên móng, kết hợp vẽ hoa văn đơn giản.
Màu nền ưa chuộng là gam hồng, ánh bạc, hoa trổ trừu tượng màu nhã hoặc sặc sỡ, nhất thiết phải có đính thêm hạt cườm hoặc hạt nhũ. Những màu lợt như màu da, màu be sẽ thay thế những màu đậm. Các màu nhạt của hồng, tím lavender cũng được yêu thích vì nhẹ nhàng, hợp với mùa hè.
Còn màu đậm nếu ai thích thì sẽ được kết hợp bằng cách phủ lớp sơn nhạt làm nền, rồi sơn phần móng bên trên bằng màu đậm hơn.



Nail5.jpg
Nail1.jpg
Hoa văn nail năm nay cũng có nhiều lựa chọn, hoa văn sọc dọc nhiều màu trên nền cam nóng bỏng, “mặt nạ” thổ dân độc đáo, vằn sọc da báo kiêu kỳ, nghịch ngợm… đều tốn nhiều thời gian vẽ và phải nâng niu, chăm sóc móng kỹ hơn.
Màu sắc nail được chọn theo phụ kiện (cùng tông màu quần áo, trang sức, màu môi, phấn mắt, hay các phụ kiện túi xách, khăn quàng… nhưng nhạt hơn). Đi chơi, dự tiệc, hội hè mặc đầm đen hoặc đồ có pha chút đỏ lại có bộ móng tay vẽ những bức tranh nail đỏ sẽ rất ấn tượng.
Đi làm nơi công sở có những bức vẽ màu nhẹ nhàng thanh nhã (hồng nhạt, cam nhạt, sơn không màu bóng bẩy cho cảm giác sạch sẽ). Những gam màu hơi "quái" như xanh, đen hợp với những bộ móng tay cắt ngắn, kiểu vuông, nhưng phải chăm chút khá cầu kỳ cả về ăn mặc và trang điểm.
Tranh nail còn tùy da tay. Người có nước da tay trắng dùng được mọi màu, chỉ cần chú ý tới quần áo, trang sức và hoàn cảnh là được. Nhưng nếu da tay xỉn, cần tránh vẽ tông màu cam, nâu vì sẽ làm da càng thêm xỉn, chỉ nên dùng tông chủ đạo là màu hồng,  dễ hợp với mọi sắc da.
Vẽ tay (không áp dụng kỹ thuật xịt air brush, bút hơi, dán decal...) thì vẫn với các loại sơn  màu, nhưng cao cấp hơn với kỹ thuật phối màu cơ bản, dùng các loại cọ vẽ căn bản những mẫu vẽ (như sơn phẳng, vẽ hình thể đơn giản, chấm tròn, sọc, vẽ hoa lá cây trái, đính hay rắc hạt kim tuyến…)
Vẽ móng nâng cao đi sâu vào những mẫu vẽ sáng tạo, phối sắc với các hình học, hoa văn, lễ hội, thú vật, hình kỷ hà (phối màu thanh kết hợp với những điểm nhấn chấm tròn, kẻ sọc... ) đính hạt lấp lánh, vẽ bậc thang (tạo hình nhiều tầng), các kiểu vẽ móng kiểu cách…
Kỹ thuật vẽ móng cao cấp là bước tiến đặc biệt, dưới bàn tay biến hóa của thợ nail trình độ cao cấp, bộ móng tay thực sự là những tác phẩm nghệ thuật.
Theo Hà Dương
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét