Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

NHỮNG SỰ CỐ KHÔNG NGỜ TRONG NGHỀ NAILS

Hàng ngày tại nail salon luôn có nhiều tình huống phải giải quyết trong đó có những tình huống bất ngờ mà nếu không có kinh nghiệm giải quyết, rất dễ vướng phải những trở ngại liên quan đến pháp luật. Dưới đây là những tình huống được gọi là “sự cố không ngờ” từng xảy ra ở tiệm nails, VietBeauty xin chia sẻ để mọi người cùng tham khảo.
Khách đem theo con nhỏ đến tiệm
Sự việc thật từng xảy ra. Có một tiệm nails ở Indiana, chủ tiệm nail là hai vợ chồng người Việt tuổi độ trung niên. Cả vợ lẫn chồng đều có tay nghề nail giỏi, tiệm luôn đông khách. Khách đến tiệm có đàn bà lẫn đàn ông, nhiều khi khách đến tiệm còn mang theo cả con nhỏ. Một hôm có bà khách da màu đem theo đứa con nhỏ (con trai ) khoảng 6 tuổi rất hiếu động. Ông chủ tiệm luôn để mắt đến cậu bé với vẻ thân thiện. Người mẹ vừa được thợ nail trong tiệm chuẩn bị làm móng chân thì cậu bé đòi đi tiểu. Ông chủ tiệm liền sốt sắng đưa cậu bé đến restroom, đẩy cửa cho cậu bé bước vào, khi người mẹ lên tiếng nhờ ông dẫn nó đi hộ . Vốn tính cẩn thận, ông đừng ngoài cửa vì sợ nó một mình loay hoay trợt té gì chăng. Chợt thằng nhỏ nhô đầu ra, nói không thể kéo zipper của quần. Ông nghĩ mấy chuyện này, bọn trẻ hay gặp phải, cái “phẹc-mơ-tuya” bị vướng không kéo được là chuyện thường, nghĩ vậy ông bèn đầy cửa vào kéo hộ nó xong bước ra liền. Người mẹ làm nails xong, vui vẻ dẫn đứa con ra về. Vậy mà khoảng nửa tháng sau, có trát tòa báo bà khách kiện ông tội xâm phạm thân thể bé trai. Ông chủ tiệm tức lộn ruột, rõ ràng bà khách nhờ ông dẫn nó đi restroom dùm. May nó là con trai chứ nếu nó là con gái thì còn nguy to?! Rồi ông chặc lưỡi, ở xứ Mỹ này thật phiền phức, không khéo bà ta lại nghĩ ông như gã thượng nghị sĩ Mỹ nào đó dụ dỗ bé trai làm mấy chuyện bậy bạ mà báo chí từng đăng tải! Hậu quả là ông vướng vòng kiện tụng và phải đi nhờ luật sư giải quyết dùm.
Một tình huống bất ngờ mà chúng ta nên cảnh giác. Tốt nhất hãy để mẹ đứa bé tự làm chuyện đó (dẫn đứa bé vào phòng vệ sinh) xong làm nails tiếp cũng không muộn. Sự sốt sắng thái quá và cách hành xử theo kiểu người Việt mình trong quan hệ với trẻ nhỏ mà mình cho là bình thường trong trường hợp này là không phù hợp!
Khách yêu cầu nặn mụn
Sự việc từng xảy ra ở một tiệm nails vùng Los Angeles. Có một bà khách người Mễ bỗng la lối ầm ĩ trong tiệm do cô thợ nails mới vào tiệm được 1 ngày từ chối yêu cầu nặn mụn đầu đen cho bà. Cô thợ thì lý giải thợ nail không có quyền nặn mụn cho khách. Bà khách thì nói những cô thợ khác trong tiệm vẫn thường nặn mụn hộ bà (do bà tip rất hậu).
Sự việc này cần khôn khéo trong quan hệ với khách, về mặt luật định không cấm thợ nails năn mụn cám hay mụn đầu đen cho khách, miễn là an toàn và vệ sinh. Tuy nhiên, việc từ chối không thực hiện của thợ cũng không sai, nhưng cần khéo léo tránh làm khách phật ý . Có thể nhờ thợ nails khác làm tiếp sau khi nhã nhặn giới thiệu cho khách thợ làm thay với lời giải thích phù hợp.
Chủ tiệm không đứng tên môn bài
Chuyện có thật tại 1 tiệm nail ở vùng Illinois, một chủ tiệm mới lần đầu sang tiệm và làm chủ. Do sang tiệm của bà chị ruột, nên cô chủ mới không sang tên vì sợ tốn kém, hơn nữa tiệm “là của chị em” mà (?) Hậu quả: sau khi bị thanh tra, tiệm bị rút môn bài và bị phạt.
Kinh nghiệm này rất quan trọng, sang tiệm gắn liền với sang tên, khi đổi tên môn bài, không thể dùng môn bài tên khác, cần dùng đúng license mang tên mình mà kinh doanh.
Tiệm không có license kinh doanh nails
Sự việc thật từng xảy ra. Có một cô thợ nails mới ra trường, xin vào làm ở một tiệm nails, được 1 tháng thì tiệm bị phạt vì kinh doanh không có license. Rồi cô ta nhận được giấy phạt hơn $1,000. Cô ta rất ngạc nhiên, tiệm không có license thì phạt tiệm, sao phạt luôn thợ nails.
Thường tiệm bị phạt, thợ cũng bị phạt, do trách nhiệm liên đới. Do vậy việc nhắc nhở lẫn nhau tuân thủ các qui định, quy lệ của ngành nails là cần thiết. Thợ nails quan niệm cái đó là chuyện của chủ, cái nọ là trách nhiệm của chủ, bàng quan trước công việc chung của tiệm, khi xảy ra sự cố bị phạt, coi chừng chính mình cũng liên đới . Coi tiệm là của chung, công việc của tiệm là chuyện nhà mình, có vậy mới có trách nhiệm cùng nhau xây dựng tạo thêm khách cho tiệm, nhắc nhau tuân thủ qui định của ngành nails, kinh doanh an toàn – vệ sinh, đó mới chính là tác phong của thợ nails có trách nhiệm.
Bị khách “complain” oan
Chuyện thật từng xảy ra. Có cô thợ làm nails lâu năm, tay nghề rất giỏi, khách hẹn rất đông. Một hôm bỗng bị một bà khách complain dữ dội, nói rằng móng bột của bà ta do cô ấy làm, bị bong sút ra mấy móng. Cô thợ vui vẻ xem lại tay của khách, cô biết do khách mới làm nails về đã vội làm việc nặng ngay hay ngâm tay vào hóa chất tẩy rửa mạnh hay nước nóng nên móng mới bị sút ra nhiều vậy nhưng cô vẫn vui vẻ sorry khách và tiến hành sửa móng cho khách ngay. Sau khi làm xong, cô vui vẻ nhắc nhở khách cách chăm sóc móng đúng cách.
Đây là một kinh nghiệm quý và có ở người thợ lành nghề. Thái độ hằn học, cự lại lời khách complain khi ấy, chưa hẳn là khéo léo, có thể làm mất khách. Còn xử sự như cô thợ ấy, không phải là tự ti, mà là khôn khéo biến sự nóng giận của khách (dù bị complain oan) thành cơ hội tiếp cận khách, làm khách vừa lòng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét