Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

[MF]Loạt phim về khoa học, thiên nhiên của BBC, Discovery channel_upload by G4T!!

Tất cả đều chung pas: g4tvn.com
TƯƠNG LAI HOANG DÃ
(The Future is Wild)


Nhiều nhà khoa học cũng “thống nhất ý kiến” là: với đà đô thị hoá ồ ạt của con người kéo theo sự thay đổi khí hậu, động vật cũng sẽ tiến hóa theo vì cấu trúc di truyền của chúng thay đổi. Nhưng khi “phóng ra” viễn cảnh về tương lai của nhân loại thì có vài “bất đồng ý kiến” xảy ra giữa các khoa học gia.

Giáo sư địa chất Dougal Dixon (Anh Quốc) trong quyển sách “The Future is Wild”, vẽ ra viễn cảnh từ một đến năm triệu năm tới: con người biến mất hoàn toàn và khi đó sẽ xuất hiện một loài “quái vật” là bạch tuột khổng lồ… sống trên cạn, chính chúng mới là chúa tể địa cầu trong tương lai! Khi đó, các đồng cỏ mênh mông hiện nay sẽ biến mất, chúng ta không bao giờ còn nhìn các loài vật lớn nữa.

Theo GS Peter Ward thì rắn, quạ, gián, loài chuột gặm nhấm sẽ sống sót và tiến hóa mạnh trong vài triệu năm tới, còn con người thì… hoàn toàn biến mất! Con người sẽ phải chịu chung số phận với nhiều loài thú lớn có vú như cọp, beo, gấu, sư tử… Không có chỗ đứng cho chúng ta trong thế giới tương lai của GS Ward, khi môi trường sống và khí hậu trái đất bị thay đổi một cách triệt để. Ông nói: “Các hoá thạch cho thấy chúng (rắn, quạ, gián, các loài gặm nhấm…) có khả năng di truyền mạnh mẽ có thể quét sạch các loài khác. Có một con vật tôi xem là vô địch của các vô địch, đó là con gián!”

Theo hai giáo sư Dixon và John Adams, con người sẽ không tồn tại nổi trong thế giới tương lai. Trong vòng 5 triệu năm nữa sẽ có thời kỳ “Ice Age” (băng hà) làm xuất hiện các con thú “Shagrats” (loài gặm nhấm khổng lồ), các loài chim biển lớn. Sau đó, 100 triệu năm nữa, kỷ băng hà sẽ biến mất, chấm dứt sự thống trị của các loài thú lớn có vú. Khi đó, từ đại dương sẽ xuất hiện loài sứa khổng lồ cỡ… xe container và loài bò sát lớn như khủng long!

Theo hai vị GS này, trong 200 triệu năm tiếp theo đó, hệ tiến hóa “vũ bão” của động vật sẽ còn mang tới cho trái đất những “quái vật” mà ngày nay chỉ có trong phim kinh dị của Hollywood như con “flish” là một loài chim tiến hóa từ… cá, con “bumblebeetles” một loài bọ cánh cứng khổng lồ bay được, hoặc con “megasquid” là một loài bạch tuộc sống trên cạn và nặng đến hàng chục tấn! Đến lúc đó thì loài người đã “bốc hơi” khỏi mặt đất từ lâu và một loài khỉ có tên là “Squibbon” sẽ làm “đại diện” cho chúng ta, đó là một loài linh trưởng xuất hiện bởi sự giao phối giữa một loài vượn với… loài bạch tuộc. Loài khỉ “Squibbon” này có thân hình như con vượn, sống trên cây, ăn thảo mộc và… cá . Khi đó, loài khỉ “Squibbon” này mới là “đại diện cho trí tuệ siêu đẳng của sự sống trên trái đất”!

Bộ phim “The Future is Wild” sẽ cho chúng ta những cái nhìn về thế giới động vật trong tương lai rất xa. Khi con người đã rời bỏ ngôi nhà đầu tiên của mình để đến một ngôi nhà khác. Có thể như thế cũng tốt, khi không còn con người, đồng nghĩa với không còn sự tàn phá, thiên nhiên lại phát triển mạnh mẽ, và khi con người cho vệ tinh về thăm lại quê hương đã bắt gặp những loài sinh vật đã tiến hóa một cách kỳ lạ.

Điều phối thực hiện series này: Dư Thị Huyền Trang

Người Dịch: Dư Thị Huyền Trang
Tập 1: Chào đón tương lai
http://www.mediafire.com/?6oti7ohmn6w6cjs
http://www.mediafire.com/?8jomv86d5obugb7
http://www.mediafire.com/?v3a1eg1a7g2olyn

Tập 2: Trở Lại Thời Kỳ Băng Giá
http://www.mediafire.com/?q3fon4w6akp735g
http://www.mediafire.com/?k665hsf8r2eihmw
http://www.mediafire.com/?tpt53p81q131tgg

Tập 3: Biển Bốc Hơi
http://www.mediafire.com/?c45qv6g0ar38nkn
http://www.mediafire.com/?yuuycuadsuyklcu
http://www.mediafire.com/?gxzkp52molh0jbu

Tập 4: Thảo nguyên tại Amazon
http://www.mediafire.com/?7ca4bc0gnneqjxq
http://www.mediafire.com/?qw0w9nasblbg54x
http://www.mediafire.com/?5z4la2oul27p1r8

Tập 5: Sa mạc lạnh lẽo ở Kankas
http://www.mediafire.com/?7idvv44a9jbd83a
http://www.mediafire.com/?882gzn8m8lc2i9d
http://www.mediafire.com/?9j9qjdo0jdp4wxr

Tập 6: Đầm lầy
http://www.mediafire.com/?5pfajn6inym750c
http://www.mediafire.com/?q291rvofrtfntca
http://www.mediafire.com/?tv5s8di8p4md2cm

Tập 7: Lụt lội
http://www.mediafire.com/?s316ss98ryy1ho1
http://www.mediafire.com/?8ivy15bddo0pgwc
http://www.mediafire.com/?c0na66l2fd83h7g

Tập 8: Khu vực nhiệt đới tại nam cực

http://www.mediafire.com/?bhhje89hlf35l9k
http://www.mediafire.com/?qooy3wyk3j9y01z
http://www.mediafire.com/?s5pe6r8tq6c71l5

Tập 9: Cao nguyên rộng lớn
[CENTER]
Tập 10: Các sa mạc bất tận

11. Biển bao trùm


Tập 12: Các khu rừng kì lạ


QUẦN ĐẢO GALAPAGOS
Quần đảo Galapagos được hình thành từ 13 hòn đảo chính và hơn 60 đảo nhỏ, vách núi đá và đá ngầm, rải rác hơn 400 kilomet trên bề mặt đại dương. Nằm ngay trên điểm hội tụ của bốn dòng hải lưu lớn, quần đảo này là đỉnh của những ngọn núi lửa dưới lòng đại dương vẫn đều đặn phun trào.

Làm sao những sự sống kì dị tìm nổi chỗ đứng trong thế giới bất kham này? Sự kết hợp giữa vi khí hậu và độ cao tuyệt đối đã hình thành nên các vùng riêng biệt : nơi nương náu tuyệt vời cho quần thể động vật trên đảo – loài kì đà biển, hải âu, chim ó biển chân xanh và rùa lớn chỉ là một vài đại diện ít ỏi trong đó.

Galapagos hiếm khi được biết đến với cảnh quan kì vĩ, một phòng thí nghiệm thiên nhiên và một mái nhà của sự tiến hóa tinh tế nhất mà Darwin từng mô tả là “một thế giới ngay trong bản thân nó”. Vừa thô ráp cứng cỏi, vừa mỏng manh yếu ớt, Galapagos không giống bất cứ nơi nào trên Trái Đất.

Loạt phim còn dẫn người xem khám phá một điểm cực kì lý thú ở nơi đây: băng chuyền địa chất tạo nên các hòn đảo từ già đến trẻ, từ Tây sang Đông. Khi một hòn đảo trả nổi lên từ phía Tây của quần đảo cũng là lúc một hòn đảo già phía Đông chìm xuống. Sự tiến hóa là nền tảng cho mọi sự vận động ở Galapagos – tiến hóa địa chất song song với tiến hóa sinh học.

Hiện Galapagos là quần đảo nằm trong hệ thống khu bảo tồn quốc gia Ecuador, nổi tiếng với các loài sinh vật đặc hữu. Chính những loài sinh vật ở đây là tiền đề cho những nghiên cứu giúp Darwin đưa ra thuyết tiến hóa sau này.

Bộ phim dài 3 tập của BBC đã hé lộ những khoảnh khắc đẹp đẽ phi thường trên quần đảo Galapagos huyền thoại.

Loạt phim này do bạn Gathienolgy dịch, TNT biên tập.
Tập 1. SINH RA TỪ NÚI LỬA (Born of Fire)
Loạt phim về lịch sử – tự nhiên này bắt đầu cuộc khám phá quần đảo Galapagos nằm cách bờ biển Nam Mỹ 1000 kilomet. Tập phim hé lộ khung cảnh hấp dẫn của cuộc sống các loài trên đảo và phương thức mà các loài sinh vật khác nhau đấu tranh để sống sót, bao gồm kì đà biển, thằn lằn biển và rùa khổng lồ.
http://www.mediafire.com/?8gk162jelo654

Tập 2. NHỮNG HÒN ĐẢO LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI (Islands that Change the World)
Từ loài chim cốc cánh cụt săn mồi dưới nước đến loài rùa lớn kết đôi trên miệng núi lửa, một cảnh tượng bị Galapagos ẩn giấu, hé lộ quá trình tiến hóa tuyệt vời nơi đây.
http://www.mediafire.com/?el43g31fs9fgk

TÌM HIỂU VI KHUẨN (Discovering Bacteria)

Các chuyên gia nói bây giờ là sự bắt đầu của thời kỳ hoàng kim của vi sinh học. Các ngành công nghiệp, y học, và chính định nghĩa thế nào là cuộc sống – tất cả đều đang bị thay đổi bởi sinh vật đơn bào mà bạn và tôi có thể thậm chí không nhìn thấy. Nhưng tin tức không phải đều tốt cả. Nhiều người mắc bệnh thậm chí cả tử vong do vi khuẩn: Viêm phổi, Salmonella, viêm màng não … Các bệnh truyền nhiễm là nguyên nhân lớn nhất gây bệnh dịch trong lịch sử con người. Mỗi khi loài người phát triển các loại thuốc mới để diệt các họ vi trùng, chúng lại cố gắng tiến hóa để kháng lại các loại thuốc của chúng ta. Bây giờ loài người chúng ta đang bị ngập tràn các sản phẩm mà lời hứa để diệt các vi trùng. Số lượng các sản phẩm kháng khuẩn mới đã tăng gấp ba. Nhưng việc sử dụng các sản phẩm này phải chăng sẽ chỉ khiến vi trùng kháng thuốc nhiều hơn?
Người dịch : Nguyễn Thị Hệ
Biên tập : Cầm Văn Sương
Download:

Trái tim và lý trí
“Trái tim và Lý trí” của đạo diễn Peter Davis làm năm 1974 về chiến tranh Việt Nam.
Trong phim cũng có những cảnh quen thuộc như khi tướng Nguyễn Ngọc Loan, Tổng Giám đốc Cảnh sát Quốc gia kiêm Giám đốc Nha An ninh của Quân đội Việt Nam Cộng hòa rút súng lục bắn thẳng vào đầu một chiến sĩ Cộng sản được biết đến với cái tên Bảy Lốp (tên thật là Nguyễn Văn Lém) trong đợt Mậu Thân 1968, hoặc cảnh cô bé Kim Phúc cùng lũ trẻ toàn thân bỏng rộp chạy trên đường… Ngoài ra, người ta cũng thấy xuất hiện Daniel Ellsberg, từng được coi là “người đàn ông nguy hiểm nhất nước Mỹ” bởi chính ông đã công bố hàng loạt tài liệu tối mật của Lầu Năm Góc về chiến tranh Việt Nam, tạo nên một cơn địa chấn chưa từng có trong dư luận.
Đây không phải là một bộ phim kiểu “hé mở những bí mật” nên bạn đừng trông mong sẽ được tiếp cận với những tài liệu mật lần đầu công bố, những bí ẩn phía sau hậu trường hay đủ thứ có thể câu khách khác. Chỉ là những điều có thể bạn đã biết, hoặc chưa biết về chiến tranh Việt Nam. Đây có thể coi là một trong những bộ phim trong phong trào phim phản chiến, cho thấy một góc nhìn khác với những phim tài liệu đã khá phổ biến ở Việt Nam như: Battlefield Vietnam, The secrets of Vietnam war, History Channel: Vietcong, Declassify…
Phim không nhằm mục đích tái hiện sự ác liệt của cuộc chiến, những cuộc hành quân, những trận xung đột, những hồ sơ mật của dinh Độc Lập hoặc Lầu Năm Góc… “Trái tim và Tâm trí” là cuộc sống, suy nghĩ, trải nghiệm của cả những người lính viễn chinh Mỹ lẫn những người Việt bản xứ. Nó không đề cao, không tố cáo, đơn giản chỉ là cho người xem thấy, quyền đánh giá thuộc về người xem. Năm 1975, phim đã đoạt giải Oscar cho Phim tài liệu hay nhất.
Hearts and Minds là một phim tài liệu chân thực với những cảnh quay thuộc loại mẫu mực của thể loại này. Đạo diễn Michael Moore (của Fahrenheit 11/9, Jacko…) đã nhận xét về nó: “không chỉ là bộ phim tài liệu hay nhất tôi từng xem mà còn có thể là bộ phim hay nhất mọi thời đại“. Ông cho biết chính “Trái tim và Tâm trí” đã là một trong những bộ phim truyền cảm hứng cho các phim tài liệu của mình.
Và cuối cùng, tên của phim là dựa trên một câu nói của tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson: “Chiến thắng cuối cùng phụ thuộc vào trái tim và lý trí của những người đang thực sự sống ở nơi đó “
Người dịch và Biên tập : Lửa
Download:
Everest
Everest là một câu truyện có thật rất xúc động về một đoàn leo núi đã tìm thấy niềm hy vọng, sức mạnh và niềm vui thắng lợi khi vượt qua được một bi kịch. Thành công của họ khi leo tới tận đỉnh Everest chỉ vài ngày sau khi một số nhà leo núi và bạn bè họ đã chết ở đó, là một câu chuyện hấp dẫn về nghị lực sống của con người, về ngọn núi mà họ yêu mến, kính trọng và đôi lúc cả sự sợ hãi nữa.

Người dịch : Đào Minh Thư

HÀNH TINH TRÁI ĐẤT – HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI

Tập 1 – Cứu Lấy Động Vật Hoang Dã (Saving Species)
Tập 1 nói về thực tế là có rất nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Theo nhà quay phim Alastair Fothergill, trong ông tràn ngập cảm giác vừa buồn vừa vui khi quay một số loài động vật,mà biết chắc rằng rồi chúng có thể bị tuyệt chủng. David Attenborough tin tưởng rằng việc bảo tồn thế giới tự nhiên là công việc có thể đoàn kết cả nhân loại – nếu mọi người nhận thức đủ về điều này. Cảm giác của đoàn làm phim trong 6 tuần ở châu Phi – ngày nào họ cũng nghe tiếng súng săn. Và lượng súng săn trái phép bị thu giữ ở khu vực này tăng 7 lần từ năm 1999. Trong phim có nhiều cảnh quay độc đáo như gấu bắc cực tấn công đàn hải mã, những đàn chim di trú khổng lồ. Nhân loại cần phải tôn trọng và bảo vệ sự đa dạng sinh thái – có một ước tính rằng nếu quy ra tiền, thì hệ sinh thái của thế giới trị giá 30 triệu tỷ USD.

Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Vân
Biên tập: HĐP
Download:

Tập 3 – Chung Sống Cùng Nhau (Living Together)

Tập 3 giới thiệu về các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã. Nâng cao ý thức người dân về tác động to lớn nếu đa dạng sinh học bị mất đi.
Người dịch: Nguyễn Thu Hà
Biên tập: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Download:
Khám phá tâm lý
Giới thiệu những tìm tòi mới trong Lịch sử phát triển ngành Tâm Lý, Loạt phim “Khám phá Tâm Lý” này giúp học sinh trung học, sinh viên đại học và cả giáo viên ngành Tâm Lý có được các kiến thức về lịch sử hình thành cũng như các học thuyết về hành vi của con người. Tác giả – và là người dẫn chương trình – giáo sư Philip Zimbardo của Đại học Stanford với tư cách một chuyên gia Tâm lý hàng đầu đã dẫn giải những bí ẩn trong tâm trí và cơ thể con người. Dựa trên những cuộc nghiên cứu được tiến hành cẩn thận cùng với các các học giả có uy tín, Khóa học nhập môn Tâm lý này còn có nhiều cuộc trình diễn, các thực nghiệm kinh điển, các mô phỏng, các đoạn phim tư liệu và hoạt họa.

1. Quá khứ, Hiện tại và Tương lai (Past, Present, and Promise)
Tập phim này giới thiệu Tâm lý học như một môn Khoa học riêng biệt, là giao điểm của nhiều ngành khoa học khác nhau, từ Triết học, Nhân chủng học, đến Sinh hóa và Thông minh nhân tạo.
Người dịch : Trần Đoài
Biên tập : Đào Minh Thư và Trần Tú Anh
Download: :boss:
3. Hành vi của Não bộ (The Behaving Brain)
Tập phim này giới thiệu về cấu trúc và các thành phần của Bộ não : Chức năng của các neuron thần kinh, thông tin được thu thập và trung chuyển như thế nào; các phản ứng hóa học trong bộ não xác định các ý tưởng, cảm giác và hành động ra sao
Người dịch : Nguyễn Thị Thanh Hằng
Download: :boss:
6. Phát triển Ngôn ngữ (Language Development)
Tập phim giới thiệu nhiều khám phá trong quá trình phát triển Ngôn ngữ. Các nhà Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát Trí tuệ con người, Xã hội và Văn hóa thông qua nghiên cứu việc sự dụng ngôn ngữ của trẻ em trong quá trình giao tiếp xã hội.
Người dịch : Hoàng Xuân Thái
Download: :boss:
7. Cảm giác và Tri giác (Sensation and Perception)
Tập phim này giới thiệu cách thức thu thập và xử lý các thông tin có tính khả kiến và ảnh hưởng của nền văn hóa, các trải nghiệm trong cuộc sống cũng như niềm hứng thú tác động đến tri giác của chúng ta như thế nào.
Người dịch : Hoàng Xuân Thái
Biên tập : Trần Quỳnh Trang và HĐP
Download: :boss:
8. Học (Learning)
Các Học giả vĩ đại — Pavlov, Thorndike, Watson, and Skinner — đã có ảnh hưởng sâu sắc đến cách suy nghĩ ngày nay về quá trình Học tập. Tập phim này giới thiệu các quan điểm cơ bản về điều kiện và môi trường học tập do các Học giả xuất sắc đưa ra.
Người dịch : Đặng Thị Chuyên và Nguyễn Thị Hằng
Biên tập : Trần Quỳnh Trang và Quỳnh Phương
Download: :boss:

9. Nhớ và Quên (Remembering and Forgetting)
Tập phim này giới thiệu về một quá trình phức tạp gọi là Ghi nhớ: Làm cách nào mà hình ảnh, í niệm, các động tác cơ thể, âm thanh, mùi vị được mã hóa, đặt trong bộ nhớ và lấy ra khi cần thiết.
Người dịch : Vũ Trung Thông
Biên tập : Tuyết Trang và VCĐ
Download: :boss:
10. Quá Trình Nhận Thức (Cognitive Process)
Tập phim này giới thiệu những quá trình thần kinh ở mức cao hơn – lập luận, lập kê hoạch và giải quyết vấn đề – và tại sao “Cuộc cách mạng và Nhận thức” đã thu hút lớp lớp các nhà nghiên cứu – từ các Triết gia đến các nhà khoa học chuyên ngành Máy tính
Người dịch : Đỗ Việt Kiên
Biên tập : HĐP và Trần Quỳnh Trang
Download: :boss:
11. Xét Đoán và Ra Quyết Định (Judgement and Decision Making)
Có cực kỳ nhiều các quá trình phức tạp liên quan đến việc xét đoán và quyết định. Tập phim này giới thiệu bằng cách nào và tại sao con người lại đưa ra các xét đoán chuẩn xác và nhầm lẫn; tập phim cũng giới thiệu tâm lý của việc chấp nhận mạo hiểm
Người dịch : Đặng Chiến Công
Biên tập : Quỳnh Anh và VCĐ
Download:
12. Động Lực và Cảm Xúc (Motivation and Emotion)
Tập phim này điểm qua những tìm tòi của các nhà nghiên cứu về việc tại sao chúng ta hành động và cảm giác như thê, từ sự thăng hoa cảm xúc tình yêu đến tâm trạng não nề của sự thất bại
Người dịch : Nguyễn Đức Nghĩa
Biên tập : Trương Đức Kiên và VCĐ
Download:
13. Thức và Ngủ (The Mind Awake and Asleep)
Các mức độ ý thức khác nhau cho phép chúng ta diễn giải, phân tích và định hướng hành vi của chúng ta theo nhiều cách thức rất mềm dẻo. Tập phim giới thiệu về bản chất của giấc ngủ, giấc mơ và các trạng thái khác nhau của ý thức.
Người dịch : Phạm Chánh Hưng
Biên tập : Trương Đức Kiên và VCĐ
Download:
14. Tâm trí Ẩn (The Mind Hidden and Devided)
Chương trình này giới thiệu làm thế nào mà các trải nghiệm mà chúng ta không nhận thức được lại có thể thay đổi tâm trạng, định hướng hành động và ảnh hưởng đến sức khỏe của
Người dịch : Vũ Thị Kim Chi
Biên tập : Thu Phương và Trần Quỳnh Trang
Download:
15. Cái Tôi (The Self)
Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu một cách hệ thống nguồn gốc của ý thức về cá tính mình (cái tôi) và lòng tự trọng, về chuỗi các niềm tin của một người nào đó – về mặt cảm xúc và động cơ.
Người dịch : Nguyễn Hồng Trang
Biên tập : Nguyễn Công Điều và Trần Quỳnh Trang
Download:
16. Kiểm Tra và Thông Minh (Test and Intelligent)
Điều gì đã diễn ra – về mặt tinh thần và thể chất khi chúng ta dần dần già đi ? Tập phim này giới thiệu cách các cộng đồng phản ứng với giai đoạn sau cùng của đời người.
Người dịch : Hoa Mai và Bùi Thu Hà
Biên tập : Quỳnh Phương và Trần Quỳnh Trang
Download:
Định Lý Cuối Cùng Của Ferma
Câu chuyện về định lý cuối cùng của Fermat là câu chuyện độc nhất vô nhị trong lịch sử toán học thế giới, khởi nguồn từ cổ đại với nhà toán học Pythagore. Bài toán cuối cùng (sau này giới toán học gọi là Định lý cuối cùng của Fermat, hay Định lý lớn Fermat) có gốc từ định lý Pythagore: “Trong một tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh góc vuông”. Fermat thay đổi phương trình Pythagore và tạo ra một bài toán khó bất hủ.

Phương trình Pythagore cho ta: x² + y² = z²
Người ta có thể hỏi những nghiệm số nguyên của phương trình này là gì, và có thể thấy rằng: 3² + 4² = 5² và 5² + 12² = 13²

Và nếu tiếp tục tìm kiếm thì sẽ tìm thấy rất nhiều nghiệm như vậy. Fermat khi đó xét dạng bậc ba của phương trình này:
x³ + y³ = z³

Ông đặt câu hỏi: có thể tìm được nghiệm (nguyên) cho phương trình bậc ba này hay không? Ông khẳng định là không. Thực ra, ông khẳng định điều đó cho họ phương trình tổng quát: xn + yn = zn, trong đó n lớn hơn 2 không thể tìm được nghiệm (nguyên) nào. Đó là Định lý Fermat cuối cùng. Điều lý thú ở đây là phỏng đoán này được Fermat ghi bên lề một cuốn sách mà không chứng minh, nhưng có kèm theo dòng chữ: “Tôi có một phương pháp rất hay để chứng minh cho trường hợp tổng quát, nhưng không thể viết ra đây vì lề sách quá hẹp.”!!

Các nhà toán học đã cố gắng giải bài toán này trong suốt 300 năm. Trong lịch sử đi tìm lời giải cho định lý cuối cùng của Fermat có người phải tự tử và có cả sự lường gạt… Và cuối cùng nhà toán học Andrew Wiles (một người Anh, định cư ở Mỹ, sinh 1953) sau 7 năm làm việc trong cô độc và 1 năm giày vò trong cô đơn đã công bố lời giải độc nhất vô nhị vào mùa hè năm 1993 và sửa lại năm 1995, với lời giải dài 200 trang.

Tháng 5 năm 1993, “crucial breakthrough”, Wiles khoe với phu nhân là đã giải được rồi. Tháng 6 năm 1993, “Elliptic Curves and Modular Forms”, Wiles lần đầu tiên công bố là ông đã giải được Định lý lớn Fermat.

Tháng 7-8 năm 1993, Nick Katz (đồng nghiệp) trao đổi email với Wiles về những điểm chưa hiểu rõ, trong đó nhắc rằng trong chứng minh của ông có 1 sai lầm căn bản. Tháng 9 năm 1993, Wiles nhận ra chỗ sai và cố gắng sửa. Sinh nhật phu nhân ngày 6 tháng 10, bà nói chỉ cần quà sinh nhật là một chứng minh đúng. Wiles cố hết sức nhưng không làm được.

Tháng 11 năm 1993, ông gởi email công bố là có trục trặc trong phần đó của chứng minh. Sau nhiều tháng thất bại, Wiles sắp chịu thua. Trong tuyệt vọng, ông yêu cầu giúp đỡ. Richard Taylor, một sinh viên cũ của ông, tới Princeton cùng nghiên cứu với ông. Ba tháng đầu 1994, ông cùng Taylor tìm mọi cách sửa chữa vấn đề nhưng vô hiệu. Tháng 9 năm 1994, ông quay lại nghiên cứu một vấn đề căn bản mà chứng minh của ông được dựa trên đó Ngày 19 tháng 9 năm 1994 phát hiện cách sửa chữa chỗ trục trặc đơn giản và đẹp, dựa trên một cố gắng chứng minh đã làm 3 năm trước. Sau khi coi lại cẩn thận, ông mừng rỡ nói với phu nhân là đã làm được. Tháng 5 năm 1995 đăng lời giải trên Annals of Mathematics (Princeton University). Tháng 8 năm 1995 hội thảo ở Boston University, giới toán học công nhận chứng minh là đúng.

Người dịch: Khổng Xuân Hiền

Download:





CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT(The Life of Buddha)
Bộ phim này là sản phẩm hợp tác của truyền hình BBC và Discovery. Bộ phim mô tả cuộc đời của Hoàng tử Tất-Đạt-Đa, quá trình Ngài thành Phật – Đáng Giác Ngộ. Bộ phim còn giới thiệu những di chỉ khảo cổ liên quan đến cuộc đời của Đức Phật cũng như giáo lý của Người.

NỘI DUNG PHIM:
Phật Thích Ca, người sáng lập ra Đạo Phật, được sinh ra trong công viên Lumbini gần Kapilavastu, hiện nay là Nepal gần với biên giới ấn độ. Cái tên Phật Thích ca Gautama được biết qua lịch sử của Phật Thích ca là một sự kết hợp của họ tộc Gautama và tên gọi Phật Thích ca, nó có nghĩa là “Người tu hành đắc đạo”
Mọi tài liệu còn sót lại của Phật thích ca là cuộc sống được viết nhiều năm sau cái chết của ông bằng những phật tử lý tưởng hoá hơn là bởi những sử gia khách quan. Vậy thì, thật khó để phân tích cơ sở lâp luận từ phần lớn những huyền thoại và truyền thuyết được lưu lại. Lịch sử về cuôc đời Phât Thích ca bởi vậy khó thiết lập, nhưng có lẽ phải dựa vào những truyện kể và những học thuyết còn lại để đưa ra được những hình dung đúng đắn về cuộc đời Đức Phật Thích Ca.

Thời trai trẻ

Phật Thích ca sinh ra là con trai của Quốc vương Kapilavastu – Tịnh Phạn, với cái tên Siddhartha; Sau công cuộc khai hoá của mình, Ngài cũng được biết đến như Sakyamuni (Hiền nhân của Sakyas). Truyền thuyết nói rằng mẹ của Đức Phật, Mahamaya, đă nằm mơ một con voi trắng truyệt đẹp đi vào trong bụng cuả mình không lâu trước khi sinh con trai. Bà đã chết sau khi Phật Thích ca được sinh ra không lâu, và Ngài đựơc nuôi nấng trong vinh hoa phú quý của cha và mẹ kế. Đứa trẻ mới sinh được coi là khảo sát bởi những tu sĩ Bà-La-Môn, người dự đoán số mệnh của Ngài là một ông vua bình thường hoặc là Phật Thích ca. Phật Thích ca sớm tỏ rỏ khuynh hướng cho sự ngẫm nghĩ và suy tưởng. Trái với ý muốn của cha, muốn Ngài trở thành một người nối dõi sự nghiệp thống trị hơn là một nhà triết học tôn giáo. Trong những bài giảng đạo của mình, Phật Thích ca đã gợi lại rằng Ngài đã ngẫm nghĩ và đi vào sự hôn mê lần đầu tiên khi còn là một cậu bé. Nhượng bộ những nguyện vọng của cha mình, Ông ta đã kết hôn ở một độ tuổi khá trẻ và sống cuộc sống chốn cung điện. Ông cũng đã có một con trai và đặt tên là Rahula (” Mối ràng buộc”)
Theo truyền thống, Phật Thích ca bắt đầu tìm kiếm sự khai sáng ở 29 tuổi, khi ông gặp một người đàn ông có tuổi, một người đàn ông bệnh tật, và một thi hài, ông chợt nhận ra rằng sự đau khổ (Lão – Bệnh – Tử) là chung cho toàn nhân loại. Ông gặp một người thầy tu hành khất, điềm tĩnh và thanh thản, và rồi ông quyết định làm theo cách sống của ông ta, từ bỏ gia đình, sự giàu có và quyền lực trong sự truy tìm chân lý. Quyết định này, được biết trong Đạo Phật như Sự từ bỏ vĩ đại, được các tín đồ Đạo Phật tôn vinh như một bước ngoặt lịch sử.
Hết sức kiên quyết, Phật Thích ca ngay lập tức đã rời bỏ lâu đài, vợ và con trai để đi ra ngoài thế giới. Đi lang thang như một người hành khất qua miền Bắc Ấn Độ, ông nhận những điều răn dạy từ một số Tu sĩ Bà-La-Môn (nhà trí thức) nổi tiếng, nhưng nhanh chóng làm kiệt quệ khả năng của họ để dạy ông. Ngài tiếp tục sự tìm kiếm của mình, cuối cùng định cư ở Uruvela, gần Gaya hiện nay, với năm tín đồ. Trong khoảng sáu năm, Ngài đã cố gắng để đạt được Sự đắc đạo, thông qua những sự tu hành khổ hạnh khốc liệt nhất, trở thành một bộ xương sống thực sự. Thấy phương pháp này không đạt kết quả, Ngài dần dần lấy lại một sự ăn kiêng bình thường, khôi phục dần sức khỏe và thay đổi chế độ tu hành của mình, vì việc này Ngài mất đi năm môn đệ vì họ cho rằng đó là sự biểu hiện của vô kỷ luật.

Sự thông tuệ


Năm 35 tuổi, Đức Phật đã đạt tới cảnh giới để hoàn thành Sự đắc đạo trong khi ngồi dưới cây bồ đề ở Buddh Gaya, nơi mà ngày nay là đất nước Bihar. Vào một đêm, Ngài đã tự nhủ rằng ngồi đó và sẽ không đứng dậy khi chưa đạt tới cõi Niết Bàn. Đầu tiên, Ngài đã bị đánh bởi những ác quỷ của Mara, chúa tể của sự tưởng tượng (thực tế đây là những cái xấu trong con người), người luôn tìm kiếm để làm rối loạn Ngài. Nhưng Mara đã bị đánh bại, hắn không thể làm đứt đoạn được sự tập trung của Ngài và Đức Phật đã có được suy nghĩ sâu sắc. Trong đêm đạt được cảnh giới của sự thông tuệ, nhận thức về kiếp trước và “mắt thần” dõi theo kiếp luân hồi của sự sống (con người). Cuối cùng, Ngài cũng đã nhận ra được Tứ Diệu Đế: Mọi hiện trạng cuộc sống đều là đau khổ và đau khổ có nguyên nhân từ sự ngu dốt và dục vọng.
Ở điểm này, Đức Phật đã trải qua sự thông tuệ tuyệt vời, rằng đó là sự cứu rỗi linh hồn.


Phật thích ca như là một người thầy

Một lần Ngài quyết định khai phá đạo Dharma mà Ngài đã hoàn thiện trước đó. Đức Phật Thích ca trở thành người học trò trung thành của Benares. Sự chân thật của Ngài đã làm cho mọi ng ười tôn vinh Ngài làm thượng toạ. Một thời gian ngắn sau đó, Ngài giảng bài thuyết pháp đầu tiên tại công viên Deer. Bài truyền giáo đó đựơc lưu giữ và là ý chính chứa đựng trong Đạo Phật.
Cùng với các đệ tử của mình, Phật Thích ca đã thực hiện các chuyến đi xuyên qua thung lũng sông Ganges de giảng đạo, tập hợp các tín đồ, lập ra các tu viện và bất kỳ ai có lòng tin vào đạo đều được tiếp nhận mà không cần quan tâm đến địa vị xã hội. Ngài quay lại thành phố quê hương trong một thời gian ngắn để cải đạo cho cha Ngài, vợ Ngài va toàn bộ thành viên trong gia đình. Những người trung thành đã quyên góp tiền để xây một tu viện ở Savatthi (Sanskrit, Sravasti) nơi mà sau này Buddha sinh sống và là trung tâm của các bài giảng kinh của Ngài. Các tu viện khác bố trí dọc suốt từ trung tâm thành phố cho đến Ganges.


Cái chết và Danh tiếng của Buddha

Buddha dành cả cuộc đời để đi truyền đạo, và Ngài chết ở Kusinagara, Nepal vì nhiễm độc thức ăn và thọ 80 tuổi.
Buddha trở thành một con người vĩ đại của loài người, một con người cao quý, sáng suốt, có lòng trắc ẩn và suy nghĩ uyên bác. Ngài không những sáng lập ra một tôn giáo tuyệt vời mà Ngài còn tích cực chống lại chủ nghĩa bóc lột tàn bạo, nạn mê tín dị đoan và phân biệt đẳng cấp xã hội, tạo nên những ảnh hưởng sâu sắc đến đạo Hindu.

Làm phụ đề TV: Hồ Đắc Phương, Trần Thị Phương Thúy, Đào Minh Thư
Hiệu đính: Vương Quang Vũ

Download:



Lỗ Đen Siêu Khổng Lồ
Vào tháng 6 năm 2000, các nhà thiên văn đã khám phá ra một điều phi thường mà có thể giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của Vũ trụ học – các dải ngân hà được hình thành như thế nào và tại sao. Thật kinh ngạc, câu trả lời lại liên quan đến vật thể kì quặc nhất, có sức phá huỷ lớn nhất, đáng sợ nhất trong vũ trụ – Lỗ đen Siêu Khổng Lồ.

Các nhà khoa học đang bắt đầu tin rằng những lực hoàn toàn mang tính phá hủy này thực sự giúp khởi đầu sự sinh sôi của các dải ngân hà và vì thế, chính là trung tâm của sự hình thành các vì sao, các hành tinh, và tất cả sự sống Các lố đen khổng lồ vô cùng khác thường đến nối mãi cho đến gần đây, rất nhiều người nghi ngờ rằng chúng không hề tồn tại. Quan điểm về các lỗ đen khổng lồ, chiều kích của hệ mặt trời dường như giống trong khoa học viễn tưởng hơn là thực tế – những con quái vật có thể vô cùng ghê gớm đến nỗi chúng có thể phá hủy kết cấu của vũ trụ.

Thế nhưng, trong 5 năm trở lại đây, một loạt những khám phá đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về những lỗ đen khổng lồ và các dải thiên hà. Nhờ có kính thiên văn Hubble, các nhà khoa học đã và đang quan sát chi tiết những thiên hà ở gần chúng ta, tìm kiếm những lố đen siêu khổng lồ. Đó là một công việc khó khăn. Rõ ràng trên thực tế, các lỗ đen nuốt chửng ánh sáng và vì thế chúng ta không thể nhìn thấy. Do vậy, điều các nhà khoa học đã và đang tìm kiếm là tác động của gia tốc trọng trường của chúng, tác động của các ngôi sao đang lao vào chúng với tốc độ khủng khiếp. Điều họ vừa tìm ra thực sự phi thường – hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng chứ không chỉ là bằng chứng rằng những quái vật khổng lồ hung ác này tồn tại… Nhưng từ trước tới nay, chúng tồn tại ở từng thiên hà riêng biệt mà các nhà khoa học đã từng hướng ống kính tới. Những tác nhân phá huỷ khổng lồ này dường như hiện hữu khắp nơi trong vũ trụ.

Các nhà khoa học giờ đây cho rằng các lỗ đen khổng này là một phần không thể thiếu của cái gọi là vũ trụ. Ẩn náu ở trung tâm của mỗi thiên hà riêng biệt là một lỗ đen khổng lồ. Nhà thiên văn học Andrea Ghez đã và đang nghiên cứu trung tâm của thiên hà Milky Way đã 5 năm nay. Điều bà đã khám phá là một bằng chứng không thể chối cãi về lỗ đen khổng lồ: to hơn Mặt tròi của chúng ta 3 tỉ lần. Một lỗ đen khổng lồ có thể phá huỷ toàn bộ hệ mặt trời. Và như Horizon đã quay thành phim vào tháng 7 năm 2000, Ghez đã có những bức hình thật đáng sợ- một quái vật khổng lồ đang nuốt bụi và các ngôi sao tại trung tâm của thiên hà Vậy, con quái vật khổng lồ này dang làm gì ở trung tâm của thiên hà?

Lỗ đen khổng lồ cách chúng ta 25000 năm ánh sáng này sẽ có ảnh hưởng đến chúng ta và các phần còn lại của thiên hà quanh nó như thế nào? Những câu hỏi này đã đang làm đau đầu các nhà thiên văn trong những năm gần đây – và trong tháng 6, hai nhóm nhà khoa học riêng biệt đã tìm ra bằng chứng chỉ ra một câu trả lời làm chúng ta phải sửng sốt. Các lỗ đen khổng lồ không hẳn là những cây tầm gửi phá hoại. Chúng dường như vô cùng quan trọng trong chính sự hình thành của các thiên hà mà chúng tồn tại. Nói một cách chính xác, thiên hà của chúng ta đã được hình thành ra sao vẫn còn là bí ẩn đối với các nhà thiên văn và vật lí. Mặc dù còn rất nhiều các giả thuyết, vẫn có những bằng chứng giải thích khí trong thời kì tiền sử của vũ trụ được ngưng tụ như thế nào để hình thành thiên hà chúng ta thấy ngày nay. Ngày nay, các nhà khoa học nhận thấy rằng chúng ta đã và đang thiếu một yếu tố then chốt – một hố đen vũ trụ khổng lồ. Lực hấp dẫn vô cùng lớn của một lỗ đen vũ trụ có thể đã kích thích khí bung ra ngay từ thời kì đầu.

Bằng cách khuấy tung khí quanh nó, một lỗ đen khổng lồ đã khởi nguồn sự sinh sôi của các vì sao, các hành tinh và sự sống của chính nó. Mặc dù là một thứ phá hoại nhất trong vũ trụ, các nhà khoa học ngày nay cho rằng lỗ đen khổng lồ của chúng ta có thể đúng là quan trọng trong sự hình thành thiên hà như chúng ta đã biết. Lỗ đen khổng lồ trong thiên hà của chính chúng ta có thể là lí do chúng ta tồn tại, nhưng những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nó cũng có thể là kết thúc của chúng ta. Hiện nay, Trái đất ở rất xa lỗ đen đến nỗi chúng không thể ảnh hưởng đến chúng ta, nhưng nhà vật lí John Dubinski cho rằng tất cả có thể thay đổi. Vào tháng 1 năm 2000, ông đã tái hiện một cách sống động số phận cuối cùng của chúng ta. Trong vòng 3 tỉ năm tới, chúng ta sẽ va chạm với một thiên hà ngay cạnh, Andromeda. Sự phá huỷ theo đó, sẽ buộc Trái đất và hệ mặt trời của chúng ta ra khỏi quỹ đạo. Dubinski đã tính toán một sự lo lắng với tỉ lệ 50/50 cơ hội rằng chúng ra sẽ lao vào lỗ đen ở trung tâm của cái xoáy này.

Đó có thể sẽ là số phận của Trái Đất!

Người dịch : Nguyễn Thu Hà
Download:



Những khám phá mới [MF][Phụ đề Việt ngữ]
Download:
[/Hide]

Discovery – Understanding Time
[Hide]Bạn có thú vị với ý tưởng du lịch theo thời gian không ? Hãy cùng nhau khám phá nền tảng vật lý đằng sau ý tưởng khoa học viễn tưởng này và hãy xem làm thuyết tương đối của Einstein sẽ được đặt ở đâu trong đó.

Hãy xem làm sao nhân loại có cảm nhận thời gian theo chu kỳ và cách đầu tiên để đánh dấu thời gian. Liệu chúng ta có cuộc cách mạng công nghiệp không nếu không có đồng hồ ?

Làm phụ đề : Lê Phương Thanh
Người hiệu đính : Hồ Đắc Phương
Download:
HÃY BẦU CHO TÔI Please Vote For Me
Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã trở thành một trong các quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới với nền kinh tế khổng lồ gồm 1.3 tỷ dân. Đó là lý do để mọi người đều quan tâm đến Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc không phải là quốc gia dân chủ. Trung Quốc bị Đảng Cộng sản thống trị từ năm 1949. Và mặc dù mọi người háo hức muốn tìm hiểu về Trung Quốc, nhưng nói chung không ai biết được hoạt động của chính quyền Trung Quốc. Nhiều người tin rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ tiến hành dân chủ dần dần thông qua tăng trưởng kinh tế, nhiều người khác lại cho rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc kiên quyết giữ độc quyền cai trị nhân dân. Hãy tạm quên những vấn đề này, hãy tưởng tượng có dân chủ ở Trung Quốc, nó trông như thế nào ? Người dân Trung Quốc sẽ bầu ai lãnh đạo ?

NỘI DUNG PHIM
Hàng ngàn năm sống dưới chế độ phong kiến ở Trung Quốc đã cổ vũ cho một thứ văn hóa qua đó những người có quyền lực ít khi phải chịu sự kiểm soát.
Một khi đã có quyền lực người đó có mọi thứ và do đó cả một quốc gia ai cũng muốn trở thành quan chức chính phủ.
Chẳng hạn, 60% sinh viên tốt nghiệp đại học chọn chính phủ như là nghề nghiệp lý tưởng của họ.
Các quan chức chính phủ của Trung Quốc không phải là nhân viên nhà nước hiểu theo nghĩa phương Tây. Đúng hơn, họ là những người có quyền hạn thực sự.
Đặt trong bối cảnh đó, tôi quyết định quay phim một lớp học của trẻ em tám tuổi tại Vũ Hán, thành phố quê hương của tôi khi chúng đang tiến hành thủ tục chọn người lớp trưởng.
Lần đầu tiên chức trưởng lớp không phải là một món quà của giáo viên mà đó là cảm nhận dân chủ đầu tiên của học sinh. Cuối cùng nó trở thành một cuộc tranh giành quyết liệt.

Hụt chân đối thủ
Người lớp trưởng có nhiệm vụ là duy trì trật tự trong lớp học khi giáo viên vắng mặt và được yêu cầu báo cáo lại với giáo viên những ai vi phạm kỷ luật.
Cả ba ứng viên đều quyết tâm giành được vị trí của quyền lực này, và chúng đã dùng những thủ đoạn khác nhau để đạt được tham vọng của mình.
Cheng Cheng đã gây ngạc nhiên, rất thuyết phục. Thực ra tất cả đều rất có chiến lược trong cuộc vận động của mình.
Các em phải làm nhiều việc để gây ấn tượng nơi các bạn học cùng lớp, chẳng hạn diễn một tiết mục văn nghệ trước lớp, đọc diễn văn và tham gia vào các cuộc tranh luận qua đó chỉ ra những yếu kém của nhau.
Tất cả những bước này của các em đều được cha mẹ, những người hành xử như là những cố vấn chính trị, ủng hộ và hướng dẫn
Cheng Cheng, người có tham vọng lớn nhất là trở thành chủ tịch Trung Quốc, muốn trở thành lớp trưởng vì, em nói: “Bạn có thể ra lệnh đối với những người xung quanh”.
Em được cha mẹ huấn luyện đọc diễn văn, hát và ngáng chân đối thủ của mình.

Cha mẹ đơn côi
Luo Lei đã là trưởng lớp trong hai năm.
Khi được hỏi liệu em có cần sự giúp đỡ của cha mẹ để tìm phiếu từ các bạn cùng lớp, em trả lời: “Không cần, em sẽ dựa vào chính sức mạnh của mình”.
“Em không muốn kiểm soát người khác. Họ nên nghĩ cho chính mình”.
Nhưng chẳng bao lâu, cha mẹ em giúp em các thủ thuật và các chiêu bài em có thể giúp em được các bạn quý mến.
Xu Xiaofei, ứng củ viên nữ duy nhất, ban đầu hơi do dự quảng bá khả năng của mình trước lớp nhưng mẹ của em đã huấn luyện em đọc diễn văn và đã cố gắng tạo sự tự tin cho em.
Mẹ của Xu Xiaofei nói là một người đơn côi, bà không có nhiều lợi thế
Nhưng là một người mẹ góa bụa, bà cảm thấy mình bị thất thế.
“Tôi đã nói với nó là tôi không thể giúp nó được nhiều. Nó không có một gia đình bình thường, có cha có mẹ. Tôi không thể giúp nó như cha mẹ của Luo Lei giúp đỡ cậu”.
Cần phải hiểu rằng chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc – một cặp vợ chồng, một đứa con – dẫn tới tình trạng mà trẻ con thấy cha mẹ, ông bà đặt quá nhiều hy vọng lên đôi vai yếu ớt của chúng.
Cá nhân tôi, tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã chuẩn bị một cách đúng đắn nên làm cha mẹ như thế nào với duy nhất một đứa con. Đó là một vấn đề nan giải.

Dân chủ đang hình thành
Mỗi đứa trẻ hay là ‘mặt trời nhỏ’ được cha mẹ chăm lo hay gây ảnh hưởng. Cả gia đình trông mong nó thành công trong xã hội, thậm chí khi nó còn trẻ.
Không có thế giới của tuổi thơ tại Trung Quốc.
Cha mẹ của Luo Lei đã hỗ trợ cuộc vận động của con mình bằng việc đưa cả lớp đi thăm hệ thống đường ray xe lửa hiện đại – do phòng cảnh sát của cha em quản lý – và đưa quà cho em để em phân phát lại cho bạn học trong lớp sau bài diễn văn cuối cùng của minh.
Nhưng những ‘mặt trời con’ cũng có những mưu mẹo riêng của chúng.

Luo Lei cuối cùng được bầu chọn qua bỏ phiếu kín
Cheng Cheng đã bảo đảm rằng các bạn cùng lớp la ó Xu Xiaofei ngay cả truớc khi em bắt đầu bài diễn văn, và em cảm thấy rất khó để tìm lại bình tĩnh.
Ngày sau đó, Cheng Cheng nói lại với Xu Xiaofei là chính Luo Lei là người bày trò và sau đó tiếp tục la ó buộc Luo-Lei rời khỏi sân khấu.
Sau đó, trong một cuộc tranh luận trước lớp, Cheng Cheng tố cáo Luo Lei là một nhà độc tài, người đã đánh bạn học cùng lớp khi em làm trưởng lớp.
Luo Lei đáp lại rằng ngay cả cha mẹ cũng đánh con cái và nói thêm: “Bạn nghĩ rằng chuyện đó không có lý do riêng của nó? Tại vì chúng làm một điều gì đó sai. Nếu như phương pháp của mình sai, minh sẽ thay đổi nó”.
Cuối cùng, mặc dầu cả lớp đồng ý rằng Luo Lei rất nghiêm khắc với chúng, chúng vẫn bầu Luo Lei qua cuộc bỏ phiếu kín.

Tôi nghĩ rằng niềm vui cũng như nỗi buồn của trẻ con qua cuộc bầu chọn, thành công cũng như thất bại của chúng, thực sự phản ánh được quá trình dân chủ hóa rất khó khăn nhưng cũng có nhiều hy vọng đang diễn ra tại Trung Quốc.

‘Xin Vui Lòng Bầu Cho Tôi – Please Vote For Me’ là một phần trong chương ‘Tại sao phải chọn dân chủ?- Why Democracy?’, của đài BBC .
Download:



[/COLOR]updating... 



BBC - Light Fantastic
Light Fantastic explores the phenomenon that surrounds and affects nearly every aspect of our lives but one which we take for granted light. Light is why the sea is blue and the grass is green. Without light, there would be no life, no art there would be nothing. Light is a necessity for human life but we are still trying to understand it The greatest names in science - Aristotle, Galileo, Newton, Leonardo, and Einstein - have struggled to unravel its mysteries. This is the story of man's attempt to understand the most elusive phenomenon; told through the dramatic reconstruction of events and experiments that have advanced our knowledge and broadened our understanding. From rainbows to photosynthesis, from brown skin to quantum theory, light affects everything.

1.Let there be light
Greek and Arab scholars, and later Europeans such as Descartes and Newton all tried to understand light to gain a better understanding of God. Episode one shows how much of modern sciences origins came from the desire to penetrate the divine nature of light.
Download:


CÁC SỰ KIỆN TỰ NHIÊN VĨ ĐẠI (BBC – Nature’s Great Event)



Với các thủ pháp quay phim tân kỳ nhất, loạt phim “Ngày Hội Của Tự Nhiên” trên kênh BBC One đã ghi lại những câu chuyện về cuộc sống hoang dã ấn tượng và hoành tráng của các loài động vật.
Từ vùng đầm lầy của châu thổ Okavango, châu Phi, cho tới mùa hè băng giá ở Nam Cực và mùa sinh sôi đua nở của các loại phù du trên Thái Bình Dương, suốt cả 6 tập phim, mỗi một tập xoáy vào một sự kiện riêng biệt của từng khu vực hoang dã điển hình của thế giới.
Bộ phim do đạo diễn tài danh David Attenborough tực hiện. Tập đầu tiên được công chiếu vào ngày 11/02/2009, từ 9.00-10.00 tối, trên kênh BBC One.
Các nhân vật trong phim gồm loài gấu xám Bắc Mỹ hiện ra từ các hang hốc trên ngọn núi phủ tuyết, những chú voi con đấu tranh để sinh tồn trong điều kiện hạn hán và bị sư tử tấn công ở châu Phi, cá voi lưng gù đi săn mồi thành đàn; nơi tập trung cá heo và cá mật đông đúc nhất ở bờ biển Nam Mỹ; và các gia đình gấu trắng Bắc Cực dò đường trên các tảng băng luôn mỏng manh.
Trung tâm Lịch sử Tự nhiên BBC đã sử dụng các camera chuyên dụng với độ phân giải cao, các thiết bị tối tân, kỹ thuật quay chậm tiên tiến để ghi lại từng chi tiết của cuộc sống hoang dã từng được khán giả yêu thích, khi cuộc sống của họ đã gắn bó với những sự kiện kì thú này.
Khi Trái Đất đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta không thể tiếp tục để những sự kiện tự nhiên này bị ảnh hưởng. Bằng cách ghi lại các sự kiện và các biến động bất thường của chúng, bộ phim đang hòa cùng nhịp đập với toàn bộ cuộc sống trên hành tinh này.






















Code:
g4tvn.com



XÂY DỰNG ĐẠI KIM TỰ THÁP
Building the Great Pyramids
Trong bốn ngàn năm, nhân loại trầm trồ trước Đại Kim Tự Tháp Giza và băn khoăn : làm thế nào mà người xưa có thể xây dựng nên công trình vĩ đại này và mục đích xây dựng là gì?
Để truy nguyên vấn đề, đoàn làm phim đã lần về quá khứ. Bằng cách kết hợp các nghiên cứu khảo cổ mới nhất cùng công nghệ hiển thị mô phỏng hiện đại, lần đầu tiên chúng ta có thể chứng kiến Kim Tự Tháp qua những người xây dựng nên nó.
Tập phim không hẳn thuộc thể loại phim truyện, không hẳn là thể loại phim tài liệu – mà là sự lai tạp giữa cả hai. Quá trình xây dựng Kim Tự Tháp sẽ hiện ra qua câu chuyện cuộc đời một công nhân xây dựng

Người dịch: Nguyễn Thị Thảo
Biên tập: Nguyễn Thu Hà và VCĐ
Download:


---------- Bài thêm lúc 06:31 ---------- Bài trước là lúc 06:18 ----------
e² Design do Brad Pitt thuyết minh.
e² Design là loạt phim của PBS về những người tiên phong và những nhà phát minh đi đầu trong kiến trúc bền vững, và bằng cách nào mà các tác phẩm của họ lại đem lại những giải pháp góp phần xử lý những vấn đề về môi trường và xã hội. Loạt phim với nhiều chủ đề khác nhau, kể về nhiều câu chuyện khắp nơi trên thế giới, từ Bắc Kinh tới Nova Scotia, từ Ladakh tới New York. Mỗi một tập trong loạt phim. Mỗi tập phim đánh giá về tác động của các công trình xây dựng lên môi trường – và giải pháp kiến trúc khắc phục vấn đề.

Trong Phần 1, loạt phim gồm 6 tập giới thiệu cho người xem các phong trào Xây dựng Bề vững trong cộng đồng kiến trúc sư trên thế giới.

Loạt phim giới thiệu các vấn đề sau: quá trình xây dựng các tòa nhà cao tầng có tính bền vững ở New York. Các cấu trúc xây dựng dành cho cộng đồng ở Sonora( tiểu bang Mexico) và Austin (tiểu bang Texas); sự thúc đẩy các kiến trúc xanh do chính quyền thành phố Chicago khởi xướng; Quyết tâm của Trung Quốc trong việc nâng cao chất lượng sinh thái học các công trình xây dựng và các dự án xây dựng từ phế liệu.
Phụ đề Tiếng Anh
Người ghép phụ đề : Nguyễn Văn Thành (Tập 1), Phạm Văn Tuấn (Tập 2), TNT (Tập 3), Nghiêm Xuân Trọng (Tập 4), Phạm Huyền Trang (Tập 5) và Phạm Thanh Cường (Tập 6)
Tập 1. THE GREEN APPLE
Tập 1 bắt đầu từ New York – một thành phố dẫn đầu trong việc xanh hóa các tòa nhà chọc trời nhằm khắc phục đặc điểm “rừng bê tông” của mình.
Tập phim giới thiệu về các cấu trúc tân tiến nhất về mặt kỹ thuật như One Bryant Park and The Solaire ở khu Manhattan và những con người đằng sau những công trình này
Download:
Tập 3. THE GREEN MACHINE
Thị trưởng Richard Daley giới thiệu về thành phố Chicago với nhiệm vụ biến nơi đây thành “thành phố Xanh nhất nước Mỹ”. Chính quyền và người dân thành phố đã chứng tỏ sự cam kết mạnh mẽ với kiến trúc và xây dựng Xanh – với 40 công trình với chứng chỉ LEED và hệ thống giao thông công cộng tích hợp năng lượng mặt trời.
Download:
Tập 4. GRAY TO GREEN
Nói về dự án 3R (Reduce, Reuse, Recycle) Big Dig của thành phố Boston
Download:
Tập 5. CHINA: FROM RED TO GREEN
Lịch sử loài người chứng kiến một quá trình đô thị hóa bùng nổ với tốc độ vô tiền khoáng hậu tại Trung Quốc – do sự bùng nổ dân số và công cuộc công nghiệp hóa. Tập phim giới thiệu việc xây dựng hạ tầng các khu đô thị thuộc loại lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.
Download:



Stephen Hawking’s Universe
“Chúng ta đến từ đâu ? Vũ trụ bắt đầu như thế nào ? Tại sao vũ trụ lại như thế này mà không khác đi ? Vũ trụ sẽ kết thúc khi nào ?”

“Cả cuộc đời tôi luôn bị những câu hỏi hóc búa trên cuốn hút, và cố gắng tìm những câu trả lời mang tính khoa học. Nếu cũng giống như chúng tôi, ngắm nhìn các ngôi sao và cố gắng suy nghĩ về những thứ đã nhìn thấy, hẳn các bạn cũng bắt đầu băn khoăn về cái gì khiến vũ trụ tồn tài. Câu hỏi này rất rõ ràng và dễ hiểu. Nhưng chúng ta chưa trả lời được nó. Kể cả tại thời điểm này”

“Ý tưởng đã phát triển trong 2000 năm quan sát đã liên tục được thay đổi. Trong vòng chưa đầy 100 năm, chúng ta đã khám phá những con đường mới để suy nghĩ về chính bản thân chúng ta. Từ việc nghĩ Trái đất là trung tâm của vũ trụ, chúng ta phát hiện ra Trái đất cũng chỉ quay quanh một Mặt trời nho nhỏ, và có ty tỷ Mặt trời như thế trong dải Ngân hà. Và rằng Vũ trụ thì dường như vô cùng vô tận và tiếp tục mở rộng. Nhưng điều này còn lâu mới đến điểm dừng trong hành trình truy tìm chân lý của chúng ta. Còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi chúng ta có bức tranh đầy đủ về vũ trụ mà chúng ta sinh sống”

“Tôi muốn chia sẻ cùng các bạn sự thú vị của các khám phá – hiện tại hay trong quá khứ, những thứ đã làm cách mạng hóa suy nghĩ của chúng ta. “

Tập 1. Nhìn là Tin (Seeing is believing)
Phụ trách: Nguyễn Trọng Chiến
Chúng ta đến từ đâu? Lịch sử Vũ trụ học từ quan điểm Trái đất phẳng tới lý thuyết Vụ Nổ Lớn : Eratosthenes và Ptolemy, Copernicus, Kepler, Galileo, Newton, Edwin Hubble.
Download:
Tập 2. Khởi đầu (In the beginning)
Phụ trách: Lương Đông Hải
Vũ trụ có khởi đầu khôg ? Lý thuyết Vũ trụ tĩnh đối lập với lý thuyết Vụ Nổ Lớn - Big Bang
Download:
Tập 3 Vũ trụ Giả Kim (Cosmic Alchemy)
Biên tập : Lương Đông Hải
Người dịch : Lương Đông Hải, Dương Ngọc Vinh
Download:
Tập 4 Phía bên kia bóng đêm (On The Dark Side)
Người dịch : Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Văn Chiến
Biên tập : Lương Đông Hải
Download:
Tập 5 Lỗ đen và hơn nũa (Black holes and beyond)
Người dịch: Văn Trọng Nghĩa
Biên tập: Nguyễn Trọng Chiến và Hồ Đắc Phương
Download:


---------- Bài thêm lúc 22:21 ---------- Bài trước là lúc 20:30 ----------
CÁC NỀN VĂN MINH CỔ ĐẠI
(Civilizations)


Tập 1 – TRUNG HOA – LINH HỒN CỦA RỒNG THIÊNG
Di sản của rồng thiêng từ thuở sơ khai
Câu chuyện bắt đầu từ hơn 2500 năm trước thời đại của chúng ta ngày nay, trên đôi bờ hai con sông Hoàng Hà (sông Vàng) và Dương Tử (sông Xanh). Trong một thời gian dài, con người đã luôn sợ hãi và kính nể sức mạnh ghê gớm của những dòng sông này. Để thuần phục chúng, hoàng đế Tần Thủy Hoàng – người mà ngày nay vẫn được coi là có công đầu trong việc thống nhất nước Trung Quốc vĩ đại – đã cho xây dựng những hệ thống thủy lợi phức tạp và can ngăn người dân cầu nguyện cũng như tiến hành các nghi lễ để đối phó với thủy quái. Việc khai quật lăng mộ của Tần Thủy Hoàng vào năm 1974 đã cho thấy rằng người dân dành sự tôn kính vô biên cho vị hoàng đế có công lao lớn trong việc trị thủy này: 8000 tượng chiến binh bằng đất nung được tạc để đứng canh giữ cho giấc ngủ ngàn thu của đức vua.

Người dịch: Nguyễn Mai Phương

Biên tập: HĐP
Download:


CẢM GIÁC LOÀI NGƯỜI
(HUMAN SENSES)
Trong loạt phim này, Nhà động vật học Nigel Marven giới thiệu căn nguyên sinh học các giác quan của chúng ta và khám phá các nguyên nhân tiến hóa giải thích ảnh hưởng to lớn của thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác của loài người.

1. KHỨU GIÁC VÀ VỊ GIÁC (Smell and Taste)

Nhà động vật học Nigel Marven thực hiện công trình nghiên cứu xác định những mùi và vị dễ chịu cũng như khó chịu nhất và từ đó khám phá ra những nguyên nhân về mặt sinh học giải thích làm sao loài người chúng ta có thể ăn được nhiều loại thức ăn đến vậy được. Tập phim giới thiệu một cuộc thi ăn ớt – qua đó có thể thấy các thí sinh có thể đẩy giới hạn chịu đựng của các Hạt Nếm trong lưỡi.
Người dịch: Nguyễn Quỳnh Phương
Biên tập: Nguyễn Như Cát Tường và VCĐ
Download:
Pas: g4tvn.com
2. THÍNH GIÁC VÀ CÂN BẰNG (Hearing and Balance)
Âm Thanh có tác động cực lớn đến cách chúng ta cảm nhận về thế giới chung quanh và Nigel Marven tiếp tục tìm kiếm những âm thanh có ảnh hưởng lớn nhất về mặt cảm xúc đối với chúng ta. Thăng Bằng là giác quan thứ sáu – nó cho phép chúng ta cảm nhận cách vận hành của các bộ phận cơ thể và giữ cho chúng ta đứng thẳng.
Người dịch: Nguyễn Thu Hà
Biên tập: Khổng Xuân Hiền
Download:



BBC Documentary Walking with Beasts [Vietsub] [Mediafire] [MF]
Bộ phim nói về những loài sinh vật tiền sử đã từng xuất hiện trên trái đất sau khi loài khủng long bị tuyệt chủng do vụ sao chổi va chạm trái đất 65 triệu năm trước

phim gồm 6 tập
Tập 1 - New Dawn (buổi bình minh mới trên trái đất sau thời khủng long bị tiêu diệt...)
http://www.mediafire.com/?qb7l6gh7i1e
http://www.mediafire.com/?o50t7v1r1uy
http://www.mediafire.com/?ie315sxm4fu

Tập 2 - Whale Killer (những con cá voi sát thủ của đại dương...)
http://www.mediafire.com/?ptlrs465sgu
http://www.mediafire.com/?emtsg9wpty1
http://www.mediafire.com/?6kc66tj4rnz

Tập 3 - Land Of Giant (vùng đất của những gã khổng lồ...)
Tập 4 - Next Of Kin (những loài họ hàng đời sau...)
Tập 5 - Sabre Tooth (Nanh Kiếm - Loài mèo mạnh nhất từng xuất hiện trên trái đất)
Tập 6 - Mammooth Journey (Hành trình của voi Ma-mút, loài người xuất hiện...)
Đây là sub việt mình kiếm đc ko bít xài đc hem nữa  :

Animals Are Beautiful People

Giới thiệu:

Ngay trên poster chúng ta đã thấy " From the Creator of The God Must Be Crazy" hứa hẹn những điều thú vị bộ phim mang lại.Thú thực khi dịch tập phim này,người dịch cũng không ít lần ôm bụng cười những pha hài hước của các loài vật, và cũng nhiều lần xúc động, thương cảm với chúng.
Bối cảnh của bộ phim, vâng tất nhiên là hoang mạc Nam-bi và Kalahari, một khu vực khắc nghiệt với ánh nắng man dại và cái nóng nung người.Tưởng chừng như chẳng có loài vật nào có thể tồn tại,nhưng thực tế, có rất nhiều loài vật đã thích nghi được với cuộc sống khó khăn.Và cả con người, những người Bushmen qua hàng nghìn năm tiến hóa để tồn tại được ở Kalahari,họ đúng là những người vô tư nhất thế giới.....
Vậy câu chuyện tiếp diễn ra sao, mời các bạn xem phim!
Download:


Eternal Enemies-Lions and Hyenas
Đối thủ truyền kiếp-Sư tử và Linh cẩu


Viễn Cảnh Tương Lai (Vision of the Future)
Trong loạt phim dài 3 tập này, nhà vật lý lý thuyết và cũng là nhà dự đoán tương lai hàng đầu Tiến sĩ Michio Kaku giới thiệu các công nghệ khoa học tiên tiến nhất ngày nay và trong tương lai. Ông cho rằng con người đang ở một bước ngoặt trong lịch sử. Trong thế kỉ này, chúng ta đang tạo ra sự dịch chuyển lịch sử từ “Thời đại khám phá” đến “Thời đại làm chủ”, một giai đoạn mà loài người chúng ta chuyển từ người quan sát tự nhiên một cách bị động thành người làm chủ nó một cách chủ động. Điều này mang đến cho chúng ta những khả năng vô song nhưng cũng gắn với những trách nhiệm hết sức lớn lao.
1. Trí thông minh nhân tạo

Trong phần mở đầu, Kaku giải thích về việc trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra cuộc cách mạng ở nhà ở, nơi làm việc, và phong cách sống và thế giới ảo bằng cách nào sẽ trở thành hiện thực đến mức có thể cạnh tranh với thế giới thực. Robot với mức thông minh như con người cuối cùng có thể trở thành hiện thực, và trong giai đoạn cuối của sự làm chủ, chúng ta sẽ thậm chí có thể kết hợp trí tuệ của chúng ta và trí thông minh của máy.
2. Cuộc cách mạng Công nghệ sinh học

Di truyền học và công nghệ sinh học hứa hẹn một tương lai mà sức khỏe và tuổi thọ của con người có những bước nâng cao chưa từng thấy: kiểm tra DNA có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật, liệu pháp gen có thể cứu chữa họ và nhờ các cơ quan được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, cơ thể con người có thể được sửa chữa dễ dàng như sửa một chiếc xe ô tô với các bộ phận dự trữ đã có sẵn. Cuối cùng, quá trình già hóa có thể bị làm chậm hoặc thậm chí dừng hẳn lại.
Nhưng điều này sẽ có ảnh hưởng gì với chúng ta và chúng ta sẽ sống như thế nào? Và với sự làm chủ hệ gen, liệu loài người cuối cùng sẽ ở trong một thế giới phân biệt chủng tộc gen hay không ?
3. Cuộc cách mạng về lượng tử

Cách mạng lượng tử có thể sẽ chuyển nhiều ý tưởng của khoa học viễn tưởng trở thành khoa học thực sự – từ siêu vật liệu với tính năng như vô hình nhờ sự vô hạn của năng lượng lượng tử và chất siêu dẫn ở nhiệt độ phòng cho đến thang máy không gian của Arthur C Clarke. Một số nhà khoa học thậm chí còn tiên đoán rằng trong nửa sau của thế kỉ, mỗi người sẽ có một nhà sản xuất của riêng mình mà có thể sắp xếp lại phân tử để sản xuất mọi thứ từ hầu như bất cứ thứ gì.



BBC - SOUTH PACIFIC NAM THÁI BÌNH DƯƠNG




Loạt phim 6 tập này giới thiệu điều kiện tự nhiên và sự hình thành các hòn đảo trên biển Nam Thái Bình Dương – một vùng biển rộng lớn với nhiều hòn đảo nằm tách biệt, với những hệ sinh thái độc nhất vô nhị. Bạn có thể tìm thấy trong phim những con cua khổng lồ biết bóc quả dừa để ăn, thấy những con sâu ăn thịt, thấy những con giun biển sinh sản….và cả cuộc sống con người cũng vô cùng đặc biệt.

Người Dịch : Lê Đức Cường
Biên tập : TNT
1. Đại Dương Các Hòn Đảo (Ocean of Islands)
Tập phim giới thiệu về lịch sử tự nhiên của vùng biển rộng lớn – với chỉ 1% diện tích là các đảo. Vùng biển này trải dài từ quần đảo Hawai ở bắc xích đạo đến New Zealand ở nam xích đạo.
Download:
2. Những Kẻ Trôi Dạt (Castaways)
Nội dung của tập phim kể về những loài vật sống ở các hòn đảo nhiệt đới của Thái bình Dương, sự phong phú cũng như sự có mặt của nhiều loài thật đáng kinh ngạc. Vậy làm sao chúng đến được những hòn đảo xa xôi này, làm sao chúng sống sót và thích nghi được với môi trường xung quanh ?
Download:
3. Biển Xanh Vô Tận (Endless Blue)
Câu chuyện về vùng biển xa xôi sâu thẳm của Thái bình Duơng, về những con cá voi và cuộc di cư vĩ đại của chúng về miền ôn đới. Bên cạnh câu chuyện của các loài vật, còn có câu chuyên của những người đi săn cá voi gặp nạn 200 năm trước, họ đã làm thế nào để sống sót ở Thái bình Duơng?
Download:
4. Núi Lửa Ở Đại Dương (Ocean of Volcanoes)



Nghịch Lý Của Hawking
Stephen Hawking là nhà khoa học nổi tiếng nhất trên hành tinh. Cuốn sách khoa học nổi tiếng của ông “Lược Sử Thời Gian” là một tác phẩm gây chấn động, được bình chọn là tác phẩm bán chạy nhất trong một thời gian khá dài. Nhưng đằng sau gương mặt nổi tiếng này lại là 1 cuộc tranh cãi gay gắt đã từng kéo dài gần 30 năm nay.

Hawking nổi tiếng trong lĩnh vực vật lí khi ông đưa ra bằng chứng toán học chứng minh cho học thuyết Big Bang. Học thuyết này chỉ ra rằng toàn bộ vũ trụ bùng nổ từ một chất điểm vô cùng nhỏ với tỉ trọng và trọng lực lớn vô cùng. Hawking có thể chứng minh bằng cách sử dụng các công cụ toán học do Roger Penrose phát minh ra. Tuy nhiên những công cụ Toán học này được đưa ra để giải quyết vấn đề hố đen chứ không phải để giải thích sự hình thành của vũ trụ.
Khoa học đã từng dự đóan rằng nếu một ngôi sao rơi xuống thì tất cả những phân tử nhỏ còn lại của ngôi sao sẽ liên kết lại với nhau tạo thành một chất điểm có trọng lượng và tỉ trọng vô hạn.

Thay vì nhóm vào thành một điểm dị biệt thì Vũ trụ được hình thành khi điểm dị biệt này nở rộng ra hình thành vạn vật xung quanh chúng ta như hiện nay, từ những vì sao đến các hành tinh rồi đến con người. Hawking nhận thấy rằng để hiểu được hoàn toàn về vũ trụ thì ông sẽ phải tìm ra bí mật về hố đen.

Người dịch: Vũ Hoàng Linh
Biên tập: Dương Tuấn Anh và VCĐ
Download:



National.Geographic.Pyramids.Of.Death
National.Geographic.Pyramids.Of.Death.720p.HDTV.x2 64-DiCH

SOURCE.......: 720P DVB-C
RESOLUTiON...: 1280x720
GENRE........: Documentary
LANGUAGE.....: English
SUBTiTLES....: None
Kim tự tháp Teotihuacán. Quen thuộc, to lớn, nhàm chán, Teotihuacán—công trường của một thời kỳ văn minh nhân loại được xây dựng được coi là lớn nhất thế giới và biến mất khoảng 1000 năm sau đó, để lại một dấu mốc cho các nhà khảo cổ học tiền sử Châu Mỹ khám phá. Theo chân các nhà khoa học tới một khai trường được cho là của kim tự tháp này, các nhà thám hiểm, khảo cổ cho rằng Kim tự tháp Teotihuacán xứng đáng được thế giới nhìn nhận đúng mức.




Download:


CORAL REEF ADVENTURE - NHỮNG KHÁM PHÁ VỀ RẶN SAN HÔ 
Bộ phim với hình ảnh cực đẹp nói về sự đa dạng và hữu ích của các rạn san hô trong đời sống vật chất cũng như tinh thần của loài người. Đa chủng loài và màu sắc của san hô dưới biển cho ta một cái nhìn khác hơn về vẻ đẹp của biền sâu, không kém cạnh gì đất liền. Bên cạnh đó, bộ phim cho ta thấy bài học về bảo tồn và gìn giữ thiên nhiên lúc nào cũng mang lại cho loài người môi trường sống tốt hơn...
Download: 



Wild Indonesia
Wild Indonesia" là chương trình tivi đầu tiên về việc thám hiểm cuộc sống hoang dã của quần đảo Indonesia hùng vĩ với hơn 17,000 đảo, trải dài từ châu Á đến Úc châu. Chương trình kéo dài hai giờ rưỡi này thu hút người xem bởi sự đa dạng của tự nhiên hào nhoáng và nền văn hóa cổ đại của Indonesia thông qua một cuộc hành trình hấp dẫn tới một trong những biên giới hoang dã cuối cùng của thế giới - Do William Hootkins thuật lại.

Download:

Australia Land Beyond Time 

Australia - một lục địa đặc biệt nhất, xưa kia gắn liền với Nam cực,một vùng đất của khô hạn và sa mạc với hệ động thực vật vô cùng đặc biệt.chuột túi, thú mỏ vịt,cùng những trận lụt chỉ xảy ra đôi lần mỗi thế kỷ.......

Format : avi
File size : 999 Mb
Duration : 41mn 53s
Overall bit rate : 3 343 Kbps
Video #0
Bit rate : 2 950 Kbps
Width : 1280 pixels
Height : 720 pixels
Display aspect ratio : 16:9
Frame rate : 23.976 fps
Audio #1
Format : AC-3
Bit rate : 384 Kbps
Channel(s) : 6 channels
Download:

Ice World - Thế Giới Băng


Download:



BBC Horizon: Total Isolation
Trong cuộc thử nghiệm quan trọng này sáu người khoẻ mạnh bình thường bị cắt đi mọi kích thích lên các giác quan để nghiên cứu tác động lên não bộ. Khoa học đã đấu tranh nghiên cứu trong vòng nhiều năm để tìm ra lời giải cho bài toán này, Và bây giờ trong kỉ nguyên của vịnh Guantanamo, càng nhiều người đang chịu tình cảnh biệt giam nên điều này quan trọng hơn bao giờ hết. Nghiên cứu này tập trung vào sâu trong tâm trí của con người Và tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra khi họ thực sự bị tách biệt . Sáu người sẽ tạm ngừng công việc và phải xa gia đình người thân để tham gia vào cuộc nghiên cứu mà trong vòng 40 năm qua đã không thể thực hiện được do quá nhiều tranh cãi.
Download:
Alaska: Spirit of the Wild (1997)
Alaska: Spirit of the Wild transports audiences on an amazing journey through a land of Arctic ice, breathtaking natural phenomena, and exotic wildlife, as they witness the majesty of wild Alaska and celebrate its unparalleled life. The film reveals the ultimate story of survival, where life triumphs season after season against fierce conditions and challenges.


Download:
SAVED BY THE SUN
Khi Trái Đất nóng lên với tốc độ rất nhanh và nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt, thì các công dân và doanh nghiệp ở nhiều nước trên thế giới đang không ngừng khai thác nguồn năng lượng sạch và vô tận: ánh nắng.

Năng lượng mặt trời có thể được khai thác bằng nhiều cách: dùng pin mặt trời tí hon tích hợp vào máy tính bỏ túi, sử dụng pin mặt trời lợp trên mái nhà cho mục đích sử dụng dân dụng, cho tới các doanh nghiệp thuê không gian của cửa hàng bán lẻ để sản xuất điện; sử dụng gương hấp thụ ánh nắng ở các nhà máy quang điện Hoa Kỳ; sử dụng pin sản xuất theo công nghệ nano để vận hành robot thám hiểm bề mặt Hỏa tinh… Bộ phim cũng giới thiệu nguyên lý hoạt động của pin mặt trời và các ứng dụng đơn giản trong hộ gia đình cũng như các chính sách của chính quyền địa phương nhằm khuyến khích các gia đình lắp pin mặt trời.

Bộ phim do kênh truyền hình NOVA – hãng thông tấn PBS phát hành.
Người Dịch : Nhiệt Huyết Group
Biên tập : TNT

Download:



Stephen Hawking’s Universe
“Chúng ta đến từ đâu ? Vũ trụ bắt đầu như thế nào ? Tại sao vũ trụ lại như thế này mà không khác đi ? Vũ trụ sẽ kết thúc khi nào ?”

“Cả cuộc đời tôi luôn bị những câu hỏi hóc búa trên cuốn hút, và cố gắng tìm những câu trả lời mang tính khoa học. Nếu cũng giống như chúng tôi, ngắm nhìn các ngôi sao và cố gắng suy nghĩ về những thứ đã nhìn thấy, hẳn các bạn cũng bắt đầu băn khoăn về cái gì khiến vũ trụ tồn tài. Câu hỏi này rất rõ ràng và dễ hiểu. Nhưng chúng ta chưa trả lời được nó. Kể cả tại thời điểm này”

“Ý tưởng đã phát triển trong 2000 năm quan sát đã liên tục được thay đổi. Trong vòng chưa đầy 100 năm, chúng ta đã khám phá những con đường mới để suy nghĩ về chính bản thân chúng ta. Từ việc nghĩ Trái đất là trung tâm của vũ trụ, chúng ta phát hiện ra Trái đất cũng chỉ quay quanh một Mặt trời nho nhỏ, và có ty tỷ Mặt trời như thế trong dải Ngân hà. Và rằng Vũ trụ thì dường như vô cùng vô tận và tiếp tục mở rộng. Nhưng điều này còn lâu mới đến điểm dừng trong hành trình truy tìm chân lý của chúng ta. Còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi chúng ta có bức tranh đầy đủ về vũ trụ mà chúng ta sinh sống”

“Tôi muốn chia sẻ cùng các bạn sự thú vị của các khám phá – hiện tại hay trong quá khứ, những thứ đã làm cách mạng hóa suy nghĩ của chúng ta. “

Tập 1. Nhìn là Tin (Seeing is believing)
Phụ trách: Nguyễn Trọng Chiến
Chúng ta đến từ đâu? Lịch sử Vũ trụ học từ quan điểm Trái đất phẳng tới lý thuyết Vụ Nổ Lớn : Eratosthenes và Ptolemy, Copernicus, Kepler, Galileo, Newton, Edwin Hubble.
Download:
Tập 2. Khởi đầu (In the beginning)
Phụ trách: Lương Đông Hải
Vũ trụ có khởi đầu khôg ? Lý thuyết Vũ trụ tĩnh đối lập với lý thuyết Vụ Nổ Lớn - Big Bang
Download:
Tập 3 Vũ trụ Giả Kim (Cosmic Alchemy)
Biên tập : Lương Đông Hải
Người dịch : Lương Đông Hải, Dương Ngọc Vinh
Download:
Tập 4 Phía bên kia bóng đêm (On The Dark Side)
Người dịch : Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Văn Chiến
Biên tập : Lương Đông Hải
Download:
Tập 5 Lỗ đen và hơn nũa (Black holes and beyond)
Người dịch: Văn Trọng Nghĩa
Biên tập: Nguyễn Trọng Chiến và Hồ Đắc Phương
Download:



Những thử thách của sự sống
BBC.The Trials of Life
Những thử thách của sự sống” là một bộ phim tài liệu của BBC được David Attenborough biên kịch và dẫn chương trình, lần đầu phát sóng ở Anh vào ngày 4 tháng 10 năm 1990. Đây là bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo hiện đại, vượt xa hẳn những bộ phim lịch sử tự nhiên cùng thời. Đoàn làm phim đã quay trong 3 năm rưỡi, trong suốt thời gian này Attenborough đã vượt gần ¼ triệu dặm đường.

Là một nghiên cứu về cuộc sống của các loài động vật, “Những thử thách của sự sống” là phần thứ ba trong bộ ba series đồ sộ (bắt đầu là series Cuộc sống trên Trái Đất) đã cho chúng ta một cái nhìn tổng quan về tự nhiên. Mỗi tập phim dài 50 phút nêu bật một khía cạnh trong cuộc hành trình của sự sống, từ loài chim đến tuổi trưởng thành và các loài động vật khác thông qua quá trình sinh sản.

Bộ phim có những cảnh quay có một không hai, như cảnh đàn tinh tinh đuổi theo đàn khỉ lông đỏ, hay cảnh đàn kiến được quay bằng đèn nội soi, cảnh đàn chim lội nước 60,000 con bay ngay trên đầu David Attenborough …

Bộ phim được liên kết sản xuất với Hãng Truyền hình Australia và Hãng Truyền hình Turner.
Người dịch : Đinh Thị Hiền (tập 1,3), Nguyễn Thanh Vân (tập 2)

Biên tập : TNT (Tập 1), VCĐ (tập 2,3)

Link cả 3 tập:
Tập 1. Ra đời (Arriving)
Tập phim giới thiệu về các phương thức đa dạng mà từ đó các loài động vật bước chân vào thế giới tự nhiên.


Download:
Tập 2. Sinh trưởng (Growing Up)
Tập phim nói về cách chăm sóc và nuôi con của nhiều loài như hải cẩu voi, loài ngỗng tuyết, bọ cạp, chuột chù, vịt biển, dơi, tinh tinh…


Download:
Tập 3. Kiếm ăn (Finding Food)
Tập 3 tiếp nối với các hình ảnh về phương thức kiếm ăn của các loài động vật. Tập phim bắt đầu từ vùng rừng mưa ở Nam Mỹ với các loài như vẹt, cá nhồng, tắc kè, nhện,…


Download:



The Amazon River of the Sun
Bộ phim mang tới nhiều kiến thức bổ ích về các loài sinh vật ở lưu vực sông Amazon, một khu vực rộng lớn chịu ảnh hưởng của mặt trời Xích đạo và những cơn mưa.Mùa lũ, cả vùng rừng rộng lớn ngập chìm trong nước tới 15m, các loài thực vật thủy sinh phát triển ồ ạt, bên cạnh là sự bùng nổ của các loài cá,các loài săn mồi...
Mùa mưa cũng là khoảng thời gian của Rái cá, lợn nước, Lười ba ngón ...Không thể không nhắc tới các loài cá huyền thoại của Amazon: cá Rồng, cá Tai Tượng khổng lồ và cá Piranha ...tất cả tạo nên một hệ sinh thái có một không hai trên Trái Đất.

Download: có 2,14 GB thui 



phim này nặng lém , gửi trc bạn 1 tập
Discovery: Planet Earth

Hãy cùng xem và thưởng thức vẻ đẹp Trái Đất của chúng ta qua một bộ phim tài liệu độc nhất vô nhị của hãng phim BBC với chất lượng rất cao. Loạt phim 11 tập này quay lại phong cảnh kỳ thú của Trái Đất, với những khung cảnh tự nhiên, với cuộc sống của những con thú trong thiên nhiên hoang dã với góc quay tuyệt đẹp – những khoảnh khắc trong thiên nhiên mà bạn chưa từng được thấy trên phim ảnh bao giờ.

Các nhà làm phim đã mất bốn năm để đi khắp Trái Đất nhằm quay trọn vẹn 11 tập phim này – từ những dòng sông hùng vĩ đến những rặng núi cao chót vót, từ những hang động sâu thăm thẳm đến những hoang mạc hoang vu với bão cát khủng khiếp – tất cả chỉ nhằm đem đến cho người xem những góc nhìn kỳ thú về Trái Đất – ngôi nhà chung của muôn loài. Cùng với âm nhạc tuyệt vời, loạt phim này đưa cả một thế giới thiên nhiên vào trong ngôi nhà của bạn.

Tập 1: XUYÊN CỰC (FROM POLE TO POLE)

Tập phim giới thiệu những nhân tố chính định hình nên lịch sử tự nhiên. Mặt trời và Nước ngọt chi phối toàn bộ cuộc sống của động thực vật trên thế giới, khởi phát nên những cuộc di cư theo mùa với các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Mùa xuân ở Arctic, gấu mẹ và gấu con rời khỏi chỗ trú đông. Chúng chỉ có đúng 2 tuần để băng qua vùng biển đóng băng trước khi băng tan chẩy. Đây là bức tranh đầy đủ nhất về cuộc sống của loài gấu bắc cực được quay. Trong hơn ba năm, cùng với nhũng công nghệ chụp ảnh hiện đại nhất, đoàn làm phim đã quay được những quang cảnh di cư hoành tráng nhất.
Download:
Pas: g4tvn.com




Earth Ride - Chuyến Du Hành Trái Đất
Chào mừng bạn đến với Chuyến Du Hành Trái Đất: thắt chặt dây an toàn chuẩn bị cho chuyến du hành vòng quanh hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời có tồn tại sự sống.
Đây là cơ hội để bạn tới những vùng mà thông thường bạn không thể tới được… Bạn sẽ đi tới những vùng cực và gặp nhũng loài vật vô cùng kì lạ! Các loài trên Trái Đất vô cùng đa dạng; nhưng tất cả các dạng của sự sống đều phụ thuộc vào một thứ… nước. Và nước có ở khắp nơi… dù bạn có mong đợi hay không! Nước trên Trái Đất được chia sẻ giữa tất cả các loài. Nhưng lượng nước chỉ có hạn. Vậy nước có ở những đâu; và chúng sẽ di chuyển về đâu? Để khám phá những điều ấy, hãy tham gia chuyến hành trình này, chiêm ngưỡng những cảnh tượng vĩ đại nhất của tự nhiên trong chuyến hành trình của sự sống!
Người dịch : Nguyễn Bích Phương
Biên tập : VCĐ

Download:

Return to the Moon
With a new era of lunar exploration dawning as more probes are launched to try to unlock the Moon's darkest secrets, Patrick Moore finds out about British ambitions to get there. Dr Chris Lintott travels to NASA to hear about plans to blast a crater in the lunar surface and and meets the astronauts who may be the next men on the Moon.


Download:


Cosmic Voyage - IMAX
Hành Trình Vũ Trụ
Sub Việt: HTT group


Đây là một trong những bộ phim hay nhất của hang IMAX. Thực sự là một cuộc Du Hành Vũ Trụ - cho chúng ta cảm nhận chính xác về kích thước của Vũ trụ vĩ mô và Vũ trụ vi mô của chúng ta

Bộ phim hấp dẫn chúng ta do tránh được các dữ liệu phức tạp. Các dữ liệu được trình bày ra hoàn toàn rõ ràng để thậm chí trẻ nhỏ cũng có thể hiểu được. Tuy vậy các thông tin được giới thiệu trong phim rất bổ ích – kể cả cho người trưởng thành. Các hiệu ứng kỹ xảo trong phim cũng rất tuyệt vời, nhằm giúp biến những kiến thức khô và nhàm chán thành những hình ảnh sinh động và dễ nhớ

Người dịch: Phạm Tuấn
Biên tập: Dương Tuấn Anh + VCĐ

Download:

Phim Khoa Học Quái Vật Biển - A Prehistoric Adventure
National Geographic Channel mang đến bộ phim tài liệu khoa học thú vị này. chủ đề của bộ này là Sea Monters, đề tài thủy quái thời tiền sử.






Download:
Sub Việt:
Parallel Universes
Vũ Trụ Song Song

Phụ đề: HTT Group

Tất cả những điều bạn sắp đọc dưới đây dường như là điều không thể và rất vô nghĩa, vượt ngoài tưởng tượng của khoa học. Thế nhưng, tất cả đều là sự thật

Các nhà khoa học ngày nay tin rằng có thể có một vũ trụ song song – trên thực tế, có vô số những vũ trụ song song, và chúng ta có lẽ chỉ sống ở một trong số đó mà thôi. Những vũ trụ khác này có không gian, thời gian và những loại vật chất lạ thường khác. Bạn có thể hiện diện tại một vài vũ trụ. Thật đáng kinh ngạc, các khoa học gia tin rằng các vũ trụ song song rất gần chúng ta, cách chúng ta chưa đầy một milimet. Trên thực tế, trọng lực của chúng ta là một loại tín hiệu yếu đến từ một vũ trụ khác

Giống nhau nhưng khác nhau

Đã hàng năm nay, vũ trụ song song là một chủ đề chính của vùng bí ẩn. Các nhà văn viết truyện khoa học viễn tường thường thích giả tưởng về những vũ trụ có thể tồn tại khác. Kết hợp lại, họ nói, Elvis Presley có thể còn sống, hay trong một vũ trụ khác, đế chế Anh vẫn còn rất mạnh. Các nhà khoa học loại bỏ những giả tưởng này vì cho rằng nó thật lố bịch. Nhưng nay, dường như điều giả tưởng này không còn là lố bịch nữa. Vũ trụ song song thực sự có tồn tại và nó thực sự lạ lẫm hơn nhiều so với những gì các tác giả khoa học viễn tưởng dám tưởng tượng ra

Không gian đa chiều hơn

Tất cả bắt đầu khi lí thuyết sợi siêu dây (lí thuyết làm mô hình các vật thể và các lực cơ bản bằng sự dao động của các sợi dây tí hon siêu đối xứng), siêu không gian và vật chất tối khiến cac nhà vật lí nhận ra rằng không gian ba chiều mà chúng ta miêu tả vũ trụ là không đủ. Thực tế, không gian có những 11 chiều. Cuối cùng, họ cũng đã kết luận rằng vũ trụ của chúng ta chỉ là một quả bong bóng trong số vô vàn những bong bóng có màng, và chúng lăn tăn khi chúng lắc lư trong không gian 11 chiều

Một cú hích đầy sáng tạo

Hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra nếu như 2 thứ bong bóng vũ trụ như trên va chạm vào nhau. Neil Turok của Đại học Cambridge, Burt Ovrut của Đại học Pennsylvania và Paul Steinhardt của Đại học Princeton tin rằng điều đó đã xảy ra. Kết quả ? Một vụ nổ Big Bang trên thực tế và một vũ trụ mới đã được sinh ra – vũ trụ của chúng ta. Ý tưởng đã gây sốc giới khoa học; nó khiến người ta phải nghĩ theo chiều hướng hoàn toàn khác về lí thuyết truyền thống về vụ nổ Big Bang. Có thể Big Bang không thực sự là khởi nguồn của mọi thứ. Thời gian và không gian đều tồn tại trước nó. Thực thế, Big Bang có lẽ lúc nào cũng xảy ra

Tất nhiên, câu chuyện khó tin về nguồn gốc của vũ trụ của chúng ta mang hàm ý cảnh báo. Nếu một va chạm đã khởi sinh vũ trụ của chúng ta, liệu nó có thể xảy ra lần nữa không? Tất cả đều có thể xảy ra trong trật tự không gian nhiều chiều. Có lẽ, bên ngoài không gian, có một vũ trụ khác đang tiến thẳng tới chúng ta - đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta bị đâm sầm vào

Người dịch: Nguyễn Phương Quỳnh

Download:

Một Sự Thật Khó Chịu (An Inconvenient Truth)








ĐỊA CẦU KIẾN TẠO NHÂN LOẠI
How Earth Made Us [2010]

Bộ phim và một thiên sử thi của giáo sư Iain Stewart về sự hình thành của hành tinh chúng ta. Với hình ảnh ngoạn mục và câu chuyện hấp dẫn, bộ phim này khám phá những yếu tố chính có vai trò quan trọng trong lịch sử loài người.

Người dịch: quick

Biên tập: VCĐ (tập 1,2,3), Gathienology (tập 4), Đỗ Xuân Hòa và Nguyễn Thị Thu Hiền (tập 5)

Tập 1. NƯỚC
Tập phim tìm hiểu về mối quan hệ phức tạp của chúng ta với nước. Qua các cuộc viếng thăm Iceland, Trung Đông và Ấn Độ, GS Ianin đã cho thấy những biện pháp trị thủy trong suốt thời kỳ tồn tại của loài người. Ông đã bay trên dù lượn để khám phá vòng tuần hoàn của nước mà chúng ta phụ thuộc, tìm hiểu cách mà những dân làng trên đỉnh Himalayas xây những cây cầu sống để đối phó với gió mùa, và tới thăm Ai Cập để vén bức màn bí ẩn về sự thành công của các pharaoh. Xuyên suốt lịch sử, sự thành công luôn phụ thuộc vào khả năng thích nghi và chế ngự sự thay đổi liên tục của nguồn nước.
Download:
Tập 2. LÒNG ĐẤT
Tập 2 tìm hiểu về mối quan hệ giữa Trái đất và sự phát triển của nền văn minh nhân loại. Iain Stewart tới thăm một hang động ở Mexico, chui xuống hố trong một sa mạc ở Iran và bò xuyên qua các đường hầm già 7000 tuổi ở Israel. Cuộc khám phá đã hé lộ rằng suốt chiều dài lịch sử, ông cha ta đã dựng lên các vết nứt, các khu vực kết nối giữa mặt đất với lòng đất. Những vết nứt này là nơi con người khai thác tài nguyên quan trọng, nhưng cũng đầy hiểm nguy.

Download:
Tập 3. GIÓ
GS Stewart du ngoạn trên một trong những thuyền đua nhanh nhất hiện nay để khám phá câu chuyện về mối quan hệ hỗn loạn của chúng ta với gió. Thám hiểm những địa điểm như sa mạc Sahara, bờ biển Tây Phi và Nam Thái Bình Dương, Iain đã tìm ra phương thức mà loài người khai thác sức mạnh từ gió qua hàng ngàn năm. Thoạt trông, gió là một thứ hỗn loạn. Nhưng những kiểu hình nằm trong không khí đã định hình nên vận mệnh của các lục địa, và là yếu tố quan trọng bậc nhất tạo nên bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Download:
Tập 4. LỬA
Giáo sư Iain Stewart tiếp tục bản thiên anh hùng ca khám phá quá trình địa cầu kiến tạo nhân loại. Ông đã tìm ra mối quan hệ của loài người với lửa. Ông khởi đầu cuộc đối đầu phi thường với thế lực hùng mạnh này của tự nhiên – một cuộc hành trình xuyên qua trung tâm của một ngọn lửa. Lửa từ lâu đã là nguồn năng lượng chính và có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh, đồng thời kìm giữ sự phát triển của Trung Hoa. Dọc theo hành trình, ông đã lặn dưới đáy hồ ở Oregon, leo lên một dòng sông muối, bò xuyên qua một hang động kỳ vĩ ở Iran và tắm chưa bệnh trong dầu thô.

Download:





Planet Earth
Hãy cùng xem và thưởng thức vẻ đẹp Trái Đất của chúng ta qua một bộ phim tài liệu độc nhất vô nhị của hãng phim BBC với chất lượng rất cao. Loạt phim 11 tập này quay lại phong cảnh kỳ thú của Trái Đất, với những khung cảnh tự nhiên, với cuộc sống của những con thú trong thiên nhiên hoang dã với góc quay tuyệt đẹp – những khoảnh khắc trong thiên nhiên mà bạn chưa từng được thấy trên phim ảnh bao giờ.

Các nhà làm phim đã mất bốn năm để đi khắp Trái Đất nhằm quay trọn vẹn 11 tập phim này – từ những dòng sông hùng vĩ đến những rặng núi cao chót vót, từ những hang động sâu thăm thẳm đến những hoang mạc hoang vu với bão cát khủng khiếp – tất cả chỉ nhằm đem đến cho người xem những góc nhìn kỳ thú về Trái Đất – ngôi nhà chung của muôn loài. Cùng với âm nhạc tuyệt vời, loạt phim này đưa cả một thế giới thiên nhiên vào trong ngôi nhà của bạn.

Link down trọn bộ:
Tập 1: XUYÊN CỰC (FROM POLE TO POLE)
Tập phim giới thiệu những nhân tố chính định hình nên lịch sử tự nhiên. Mặt trời và Nước ngọt chi phối toàn bộ cuộc sống của động thực vật trên thế giới, khởi phát nên những cuộc di cư theo mùa với các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Mùa xuân ở Arctic, gấu mẹ và gấu con rời khỏi chỗ trú đông. Chúng chỉ có đúng 2 tuần để băng qua vùng biển đóng băng trước khi băng tan chẩy. Đây là bức tranh đầy đủ nhất về cuộc sống của loài gấu bắc cực được quay. Trong hơn ba năm, cùng với nhũng công nghệ chụp ảnh hiện đại nhất, đoàn làm phim đã quay được những quang cảnh di cư hoành tráng nhất.
Download:
Tập 2: NÚI NON (MOUNTAINS)
Tập phim này quay lại khung cảnh núi đá, băng và tuyết kỳ vĩ nhất. Bắt đầu từ sự khai sinh của một ngọn núi tại nơi thấp nhất trên Trái Đất và kết thúc tại đỉnh cao chót vót của ngọn Everest. Tại đây chúng ta sẽ có dịp quan sát những động vật kỳ bí nhất gắn liền với ngọn núi cao vút này cũng như một trong những hiện tượng hiếm hoi nhất trên quả đất – hồ chứa dung nham đã tuôn trào trong vòng 100 năm qua.

Download:
Tập 3: NƯỚC NGỌT (FRESHWATER)
Nước ngọt là tài nguyên quý giá nhất và chính nước ngọt xác lập việc phân tán cuộc sống trên mặt đất. Tập phim quay lại nguồn gốc của dòng sông trên các vùng núi cao cho đến khi sông tuôn chảy ra biển lớn. Tập phim cũng quay lại thác nước hùng vĩ Grand Canyon cũng như cuộc sống hoang dã dưới bề mặt băng tuyết của hồ sâu nhất thế giới.

Download:
Tập 4: Hang động (CAVES)
Động Thiên Nga ở Mexico cao tới 400m, và đủ sâu để có thể đặt cả tòan nhà Empire State Building trong lòng. Hệ thống hang động Lechuguilla của Mỹ dài tới 193 cây số và sâu tới 500 mét với những hình thù pha lê kỳ lạ treo bên dưới vòm động.

Mặc dù thường không được quan tâm, những hang động này là môi trường sống quan trọng cho những loài vật kỳ lạ cũng quan trọng không kém. Loài cá thần tiên hang động bám chặt vào những vách đá ẩn sau những thác nước trong hang bằng những cái vây cực mỏng. Những con chim yến hagn động tìm đường đi bằng cách định vị tiếng vang và xây tổ bằng chính nước bọt của chúng. Những con kỳ nhông hang động Texas không mắt và không màu. Cách thâm nhập duy nhất vào một thế giới bí ẩn của những thạch nhũ, măng đá, các cụm khoáng chất (snotites) sẽ mang lại những điều vô cùng ngạc nhiên.

Download:
Tập 5: SA MẠC (DESSERTS)
Sa mạc chiếm tới 30% bề mặt trái đất, là hệ sinh thái đa dạng nhất của chúng ta bất chấp việc thiếu mưa. Khám phá những bí ẩn của sự sống nơi sa mạc và những kinh nghiệm về tính chất bất thường của môi trường biến đối nơi này. Hãy xem những cơn bão cát trên sa mạc Sahara dâng cao tới cả dặm và những dòng sông sa mạc chỉ xuất hiện trong một ngày.

Ở sa mạc Gobi, giống lạc đà Bactrian quý hiếm lấy nước từ tuyết. Ở Atacama, loài guanacos sống được nhờ việc liếm sương đọng trên gai xương rồng. Ở Mỹ, mà chủ yếu là trong thung lũng Chết đã bùng nổ nạn dịch châu chấu, những đám mây châu chấu rộng tới 65km và kéo dài tận 160km. Một chuyến du hành trên không qua sa mạc Namibian để tìm hiểu những con voi trên chuyến hành trình dài tìm thức ăn và loài sư tử sa mạc săn tìm những con linh dương lạc bầy.
Download:
Tập 6: BĂNG GIỚI (ICE WORLD)
Bắc Cực và Nam Cực có khí hậu khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Các camera theo thời gian theo dõi một đàn chim cánh cụt hoàng đế, đang di chuyển… Tập phim cũng khám phá những kiến thức khoa học mới mẻ về động cơ trạng thái của loài cánh cụt hoàng đế. Ở phía nam, những bức ảnh chụp trên không độc nhất vô nhị cho thấy một con gấu vùng cực đang bơi hơn 100km. Nó lặn mỗi lần tới hơn 2 phút. Con gấu vùng cực đã kiệt sức này sau đó đã tấn công một bầy hải mã trong một cuộc chiến đấu đích thực giữa những kẻ khổng lồ.

Download:
Tập 7: BÌNH NGUYÊN (GREAT PLAINS)
Mất tới ba năm đoàn làm phim mới quay được cảnh đàn linh dương Mông Cổ, mất 6 tuần để với những máy quay tân kỳ nhất, đoàn làm phim đã quay được cảnh chiến đấu khốc liệt giữa đàn cáo Tây Tạng và voi.
Download:
Tập 8: RỪNG RẬM (JUNGLES)
Mặc dù chỉ che phủ 3% diện tích trái đất nhưng rừng rậm lại là ngôi nhà cho 50% loài. Tập phim có những cảnh quay tuyệt vời về cuộc sống động vật tại tầng rừng thấp.

Download:
Tập 9: THỀM BIỂN (SHALLOW SEAS)
Cảnh những đàn cá voi lưng gù thực hiện cuộc di trú từ cực nam đến cực bắc, những con chim thiên đường đầy màu sắc, những đàn hải cẩu săn chim cánh cụt

Download:
Tập 10: RỪNG MÙA (SEASONAL FORESTS)
Rừng Taiga, trải dài trên rìa vùng cực, một thế giới tĩnh lặng của những cây họ thông cằn cỗi. Cây cối ở đây tuy nhỏ nhưng khi quay phim từ trên không ta có thể thu được tỷ lệ đúng của chúng. Một phần ba lượng cây cối của Trái Đất mọc lên ở nơi này và trong cả mùa hè ngắn ngủi chúng nhả đủ oxy giúp thay đổi bầu không khí. Ở California General Sherman, một cây sequoia khổng lồ, là cây lớn nhất còn sống trên hành tinh, có kích cỡ gấp 10 lần một con cá voi xanh. những cây thông bristlecone (tạm dịch là Tùng Dai) là loài sống lâu nhất. Với số tuổi hơn 4000 năm, chúng có thể vượt trước cả các kim tự tháp Ai Cập. Nhưng rừng cây bao báp ở Madagascar có lẽ là lạ nhất trong tất cả.

Download:
Tập 11: BIỂN THẲM (OCEAN DEEPS)
Lãnh địa bao la. Một con cá mập voi nặng tới 30 tấn chén cả một đàn cá và chỉ có chiếc máy quay heli-gimbal trên cao độc nhất vô nhị mới có thể thu được hình ảnh những con cá voi phóng trên biển với tốc độ hơn 30km/h. Sâu trong lòng biển thẳm, con bạch tuộc bay lượn nhờ những chiếc cánh và loài mực ma dùng khả năng phát quang sinh học của mình để biến màu một cách khác thường. Đoạn phim đầu tiên quay ở độ sâu 2000 m về những con cá trình, cua và động vật đẳng túc cỡ lớn chuyên ăn xác, chúng giải quyết xong bữa ăn trong 3h đồng hồ

Download:


subviet (11 tập):


The Mystery of Love-Bí ẩn của tình yêu
Ai cũng tìm kiếm tình yêu, nhưng thông thường chúng ta không nhận ra tình yêu là gì hay vô số cách mà tình yêu phát triển trong cuộc sống thường nhật.

Quen với những cái nhìn biếm họa sai lạc và hời hợt về tình yêu và sự lãng mạn trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta cứ ngỡ rằng tình yêu chỉ về việc tìm ra người bạn đời lý tưởng. Nhưng tình yêu còn có rất nhiều phương diện và nhiều điều tiềm ẩn.

Trong thế giới mà bạo lực và xung đột ngày càng sâu sắc, chúng ta cần tìm ra những sức mạnh có thể giúp mọi người xích lại gần nhau. Bằng cách mở rộng quan niệm về tình yêu, chúng ta biết cách đề cao công bằng các dạng ảnh hưởng và kết nối, giúp tạo nên một cuộc sống và một xã hội lành mạnh.

Bộ phim “Bí ẩn của tình yêu” xem xét đến rất nhiều phương diện của tình yêu thông qua những câu chuyện tỉ mỉ về hôn nhân, gia đình, tình bạn, tình yêu thần thánh, tình yêu vị tha, tình anh em, tình yêu giữa cha mẹ và con cái, và tình cảm cộng đồng.

Bộ phim này còn bao gồm sự am hiểu sâu sắc và lời bình từ những nhà nghiên cứu hàng đầu về chủ đề tình yêu như Đức cha kiêm tiến sĩ James A. Forbes, Tiến sĩ Betty Sue Flowers, Tiến sĩ Ethel Person, Tiến sĩ y khoa Rabbi Alan Lew, và Tiến sĩ Frances Vaughan.

Bộ phim được dẫn bởi tác giả, nhà viết kịch kiêm nữ diễn viên Anna Deavere Smith. Chính đoàn làm phim đã mang bộ phim tài liệu ‘Joseph Campell và Sức mạnh của chuyện thần thoại” cùng Bill Moyers đến vơi đài PBS. Bill Moyers cho rằng bộ phim sâu sắc, nhẹ nhàng và khó tả y như chính chủ đề của nó vậy; và nó lý thú, hấp dẫn người xem ngay từ những phút đầu.

Người dịch: Bùi Trang
Biên tập: Đặng Hồng và VCĐ
Download:
Code:
http://www.mediafire.com/?b56zd0136nbwg2i
http://www.mediafire.com/?z5388nhja2o2lxe
http://www.mediafire.com/?vaf5mugbre1s874
http://www.mediafire.com/?340joo089iwgssd
http://www.mediafire.com/?ozsq5ad2d23o34v
http://www.mediafire.com/?218uizp5jfi5uj4
http://www.mediafire.com/?mky5n68hry36go5
http://www.mediafire.com/?0fahfeeh8zol07z
SATOYAMA: KHU VƯỜN BÍ ẤN CỦA NHẬT BẢN
(Satoyama: Japan’s Secret Garden)


Trong gần 2000 năm, một lối sống độc đáo đã phát triển thịnh vượng quanh bờ hồ nước ngọt lớn nhất Nhật Bản – Hồ Biwa – được bồi đắp bởi hơn 500 con sông chảy từ vùng rừng rậm trên đảo Honshu. Để khai thác nguồn nước dồi dào trên núi, nhiều thế hệ nông dân đã biến vùng chân đồi xung quanh hồ thành một mê cung gồm các cánh đồng nhiều tầng được xếp đặt rất tài tình. Sự cân bằng hài hòa giữa con người và tự nhiên được phản ánh qua tên tiếng Nhật của trong khu sinh thái nhân tạo này: Satoyama.

Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Biên tập: VCĐ

Download:
FOOD, INC

Chúng ta vẫn thường lên án thực phẩm Trung Quốc và Việt Nam bị nhiễm độc vì người sản xuất chạy theo lợi nhuận hoặc kém kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí trong nhiều gia đình, giải pháp tạm thời là mua thức ăn đóng hộp nguồn gốc phương tây trong siêu thị. Liệu đó có phải là giải pháp tốt?

Hiện nay, các đại tập đoàn thực phẩm phương Tây cũng đã biến ngành chế biến thực phẩm thành một kỹ nghệ hoá chất hơn là sản xuất và chế biến thức ăn đơn thuần. Thời gian trưởng thành của một con gà nuôi công nghiệp hiện nay chỉ bằng 1/2 trước kia. Các nhà vận động hành lang của kỹ nghệ thực phẩm tìm mọi giá để ngăn cản việc công khai quá trình nuôi dưỡng, xử lý thực phẩm cũng như các thành phần hoá chất hoặc việc can thiệp di truyền.

Food, Inc là một bộ phim tài liệu về mô hình liên hiệp trang trại tại Mỹ cùng với hình thức sản xuất thực phẩm nông-thương nghiệp độc hại đối với sức khỏe con người. Những thực phẩm này có mặt trên mọi siêu thị và cửa hàng, phục vụ nhu cầu ăn uống cho mọi người dân Mỹ. Bộ phim đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi và bị các tập đoàn lớn ở Hoa Kỳ lớn tiếng chỉ trích, đặc biệt là các tập đoàn liên quan tới ngành công nghiệp thực phẩm.

Phần đầu của bộ phim là những cảnh quay về sản phẩm từ thịt (thịt gà, thịt bò và thịt lợn) gây ra nhiều ca ngộ độc và nhiễm bệnh từ vật nuôi, lên án sự vô nhân đạo, chú trọng lợi nhuận và bất bền vững về môi trường. Phần thứ hai cho ta một cái nhìn về các sản phẩm từ ngũ cốc và rau quả (ngô và đậu nành) cũng gây nhiều tác hại tới môi trường. Phần thứ 3 và 4 nói về nền kinh tế và pháp quyền của các công ty thực phẩm, chẳng hạn như Luật Dán nhãn Thực phẩm (quy định việc dán nhãn ghi rõ thông tin nguồn gốc thực phẩm biến đổi gene, thông số về dinh dưỡng). Những công ty này tồn tại dựa vào dịch vụ cung ứng thực phẩm rẻ nhưng chất lượng kém, sử dụng quá nhiều hóa chất từ dầu mỏ (thuốc trừ sâu, diệt cỏ và phân bón), và đề cao thói quen tiêu thụ thực phẩm có hại cho sức khỏe trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ.

Food, Inc đã giành vị trí số 4 trong bảng xếp hạng các phim tài liệu hay nhất tại Liên Hoan phim Quốc tế Seatle lần thứ 35, và là một ứng viên nặng ký cho giải Oscar lần thứ 82.

Phim này subviet add vào phim gòi :byebye:

Download:


YELLOWSTONES

Loạt phim 3 tập này mang đến cho chúng ta những hình ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên hoang dã ở Yellowstones – vườn quốc gia được thành lập đầu tiên trên thế giới. Vị trí Yellowstones rất đặc biệt – một vị trí độc đáo nhất trên thế giới – nên môi trường ở đây thật đẹp nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt. Lấy bối cảnh qua các mùa, các nhà làm phim BBC đã khắc họa một cách sinh động cuộc sống của các loài động vật nơi đây và cuộc chiến sinh tồn .

Loạt phim do bạn Lê Đức Cường dịch, TNT biên tập.



Tập 1. ĐÔNG SANG (Winter)
Sáu tháng tuyết rơi dày đặc và nhiệt độ âm 40 độ, Yellowstones bước vào giấc ngủ đông tối tăm và không ánh nắng mặt trời. Đối với muôn loài thì đây là thời điểm sinh tồn khó khăn nhất – nhưng riêng với bầy sói, đây là thời kỳ săn bắt thoải mái nhất.

Download:
Tập 2. HẠ TỚI (Summer)
Vào hạ, các loài cây cỏ đón nắng mặt trời trở nên tươi tốt: lá xanh, cỏ non, hoa nở rực rỡ. Muôn loài như sống dậy sau giấc ngủ đông để đi kiếm ăn

Download:
Tập 3. VÀO THU (Auturm)
Mùa thu với nắng nhẹ, lá vàng rơi, suối nước nóng phun trào là mùa đẹp đẽ và thu hút nhất ở Yellowstones.

Download:


Lịch Sử Hình Thành Internet

Bộ phim của hãng History Channel này giới thiệu về lịch sử hình thành mạng Internet, khởi đầu từ mạng ARPANET của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. Với sự bổ sung dần dần các giao thức và các ứng dụng – đã trưởng thành đến như ngày nay

Người dịch : Nguyễn Tuấn Toàn

Biên tập : HĐP

Download:
ĐỘ KHÔNG TUYỆT ĐỐI
(The Absolute Zero)


Bộ phim khoa học 2 tập này kể lại câu chuyện về một nhóm nhà khoa học xuất sắc đi tiên phong để đạt được giấc mơ tối thượng: độ 0 tuyệt đối, một nơi lạnh đến nối thế giới vật lý mà chúng ta biết là không thể tồn tại, dòng điện chạy mà không hề có điện trở, chất lỏng không bị tác dụng bởi trọng lực và vận tốc ánh sang bị giảm xuống còn hơn 60km/h.

Mỗi tập phim xuất hiện các nhân vật lập dị như Clarence Mắt Chim, Frederic “Vua Băng” Tudor, người sang lập ra một đế chế sản xuất băng; và James Dewar, người gần như hóa điên vì công cuộc chế tạo hydro lỏng.

Độ Không tuyệt đối trở thành chiếc Chén Thánh của các nhà nhiệt vật lý và được coi là cánh cổng mở ra nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như cấu trúc nano, mạng neuron và máy tính lượng tử. Những khả năng đó dường như vô tận.

Người dịch : Lê Ngọc Thiên

Biên tập : TNT

TẬP 1. CHINH PHỤC BĂNG GIÁ


Cuốn biên niên sử những phát minh chính dẫn tới sự chế ngự cái lạnh, bắt đầu với Vua Jame I, Cornelius Drebbel, người đã tạo ra máy điều hòa không khí trong khu vực kín lớn nhất ở Quốc đảo Anh năm 1620. Và câu chuyện về “triết gia tự nhiên” đầu tiên, Robert Boyle, người sang lập nên Hội Hoàng Gia Anh Quốc; sự tham gia của Bá tước Ferdinand II de Medici trong việc tạo ra chiếc nhiệt kế đầu tiên; việc thiết lập các định luật về nhiệt động lực học vởi 3 nhà khoa học trẻ là Sadi Carnot, James Joule và William Thomson; và thành tựu vĩ đại của Micheal Faraday trong việc hóa lỏng các khí và tạo cơ sở cho các ứng dụng làm lạnh thương mại như tủ lạnh và điều hòa không khí.

Download:


NHỮNG KỲ QUAN CỦA HỆ MẶT TRỜI
(WONDERS OF THE SOLAR SYSTEM)


Hãy cùng giáo sư Brian Cox tới thăm một số địa điểm hấp dẫn trên Trái Đất để tìm hiểu cách thức mà các quy luật tự nhiên đã tạc đẽo nên những kỳ quan thiên nhiên trong hệ mặt trời.

Người dịch : Trương Hoài Linh
Biên tập : VCĐ (tập 1,2,3 và 4), thuthu (tập 5)

TẬP 1. ĐẾ CHẾ MẶT TRỜI


Tập đầu khám phá sức mạnh tuyệt đỉnh – Mặt Trời. Tại Ấn Độ, GS Cox chứng kiến một đợt nhật thực toàn phần – khi sự liên kết giữa ánh sáng và nhiệt độ nuôi sống chúng ta bị ngừng lại vài phút quý giá. Nhưng nhiệt độ và ánh sáng không phải là sức mạnh duy nhất của Mặt trời chi phối toàn bộ Hệ Mặt trời. Tại Na Uy, chúng ta sẽ được chứng kiến toàn bộ trận chiến giữa gió Mặt trời và Trái đất, khi bầu trời đêm sáng rực lên mà chúng ta vẫn gọi là hiện tượng cực quang. Phía xa xa từ Trái Đất, gió Mặt trời vẫn tiếp tục hoạt động, tạo nên hiện tượng cực quang chói lọi ở các hành tinh khác. Cox liên hệ với tàu Voyager, một tàu thăm dò bay được 30 năm kể từ ngày phóng khỏi Trái Đất. Hiện nay con tàu này đang cách chúng ta 14 tỷ km và phát hiện cơn gió Mặt trời này đang bắt đầu giảm dần. Nhưng tới đây, chúng ta vẫn chưa tới được tận cùng của quy luật mặt trời. GS Cox giải thích làm sao sức mạnh vô song của nó – lực hấp dẫn – có thể vươn xa hàng tỉ dặm, nơi chỉ có chút ít trọng lực bao hệ mặt trời của chúng ta vào trong một đám mây sao chổi.

Download:
TẬP 2. TRẬT TỰ TỪ TRONG HỖN LOẠN

Tập phim hé lộ sự hình thành vẻ đẹp và trật tự trong nền vũ trụ phía sau Trái Đất – từ hư không chứ không phải là một đám mây khí hỗn độn. Đuổi theo cơn lốc ở Oklahoma, Cox lý giải tại sao cũng với nguyên lý vật lý đấy, tự nhiên đã tạo nên những cơn bão xoáy hình thành nên Hệ Mặt trời. Từ trong mớ thiên thể hỗn độn hiện lên một hòn ngọc quý trên chiếc vương miện, kỳ quan thứ hai – vành đai diễm lệ của sao Thổ. Bằng các hành ảnh mới nhất và hiệu ứng đồ họa hấp dẫn, tập phim lý giải cho người xem sự hình thành của các kiểu hình phức tạp quanh sao Thổ từ một cụm gồm 60 vệ tinh quay xung quanh hành tinh này. Một trong những vệ tinh này đã góp phần tạo nên sự kỳ vĩ của vành đai. Đây cũng chính là kỳ quan thứ 3 của Hệ Mặt Trời. Tập phim đưa người xem khám phá sự lạ lùng của vòi phun băng phun lên từ bề mặt vệ tinh Enceladus của sao Thổ. Đám băng này có thể bay lên vài trăm kilomet trên không trung.

Download:
TẬP 3. DẢI LAM MỎNG MANH

Ở tập phim này, chúng ta sẽ đến thăm kỳ quan tráng lệ khác, một khí quyển mỏng manh lộng lẫy bậc nhất trong Hệ Mặt Trời. Cox du hành trên chiếc máy bay siêu âm Tia Chớp và bay ở độ cao 18km trên đỉnh của bầu khí quyển Trái Đất, nơi ông chỉ nhìn thấy bóng tối của không gian phía trên và dải lam mỏng manh của khí quyển Trái Đất ở dưới. Trên sa mạc Namib ở Tây Nam châu Phi, ông kể câu chuyện về sao Thủy. Hành tinh nhỏ bé này đã bị thổi bay bầu khí quyển nguyên thủy của mình và phô mình trước sự tàn phá khốc liệt của vũ trụ. Trên tảng băng tráng lệ của Alaska, Cox hé lộ kỳ quan thứ tư: Vệ tinh Titan của sao Thổ, bị che phủ dưới lớp khí quyển dày đặc và u ám. Ông tiết lộ rằng, phía dưới những đám mây này là một thế giới diệu kỳ. Titan là nơi duy nhất ngoài Trái Đất tồn tại hồ chứa, lớn bằng biển Caspi, nhưng những hồ này lại chứa đầy một chất lỏng kỳ bí, không hề giống thứ gì trên Trái Đất.

Download:
TẬP 4. SỐNG HAY CHẾT

Các hành tinh xung quanh chúng ta đều là đá. Một số có trái tim địa chất đập không ngừng, số khác lại bất biến theo thời gian. GS Cox du hành tới ngọn núi cao nhất trên Trái Đất, núi lửa Mauna Kea ở Hawaii, để lý giải tại sao những yếu tố cơ bản như kích thước của hành tinh lại có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Kể cả trên đỉnh của ngọn núi này, Cox vẫn chỉ đứng dưới bóng của ngọn núi cao nhất trong Hệ Mặt Trời, một núi lửa đã tàn trên sao Hỏa có tên là Olympus, cao tới 27 km. Nhưng kỳ quan thứ tư trong bộ phim này không phải trên một hành tinh nào cả. Đó là một vệ tinh bé của sao Mộc. Sự khám phá ra vệ tinh Io là cả một sự kinh nhạc. Khối đá này lẽ ra phải lạnh lẽo và chết chóc, nhưng lại là ngôi nhà của hàng loạt hồ dung nham kỳ vĩ và những cụm núi lửa khổng lồ có thể phun cao tới 500km vào không gian.

Download:


---------- Bài thêm lúc 06:41 ---------- Bài trước là lúc 06:37 ----------
BÍ ẨN CỦA SỰ HỖN LOẠN
(The Secret Life of Chaos)

“Liệu con bướm đập cách ở Brasil có thể gây ra cơn lốc ở Texas?”

Thuyết Hỗn mang từng gắn liền với hình ảnh thiên tai, khủng hoảng kinh tế và nghịch lý khoa học. Nhưng ngoài ra, Hỗn loạn còn có những khía cạnh khác, mà đến nay các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu hiểu ra.

Sự thực là Thuyết Hỗn mang là câu trả lời cho một câu hỏi mà nhân loại đã đặt ra từ hàng thiên niên kỷ – chúng ta đã xuất hiện như thế nào? Trong tập phim này, Giáo sư Jim Al-Khalili vén màn một trong những bí ẩn lớn nhất của khoa học – bằng cách nào mà vũ trụ biến hóa từ cát bụi thành sự sống thông minh như ngày nay? Trật tự đã xuất hiện từ trong Hỗn loạn như thế nào?

Đối với nhiều người, đó hẳn là một vấn đề cực kỳ khó hiểu và khó hình dung. Nhưng Giáo sư Al-Khalili cho thấy cơ sở khoa học ẩn dưới vẻ đẹp và các cấu trúc hoàn hảo của tự nhiên và khám phá rằng không phải phép màu hay nghệ thuật của Thượng Đế, mà thực ra đó là một phần bản chất của các định luật vật lý. Ngạc nhiên thay, chính Toán học Hỗn loạn là lời giải thích đúng đắn cho câu hỏi tại sao vũ trụ lại có thể tạo ra trật tự và các kiểu hình tinh xảo đến vậy.

Và điều tuyệt vời nhất là bạn không cần phải là nhà khoa học mới hiểu được chúng. Thế giới tự nhiên đầy rẫy những phương cách kỳ diệu để tự nhiên biến đổi từ đơn giản tới phức tạp. Từ cây cối cho tới đám mây, con người… – sau khi xem bộ phim này, bạn sẽ nhìn nhận thế giới một cách hoàn toàn mới.

Người dịch : Đặng Hoàng Hải

Biên tập : Gathienology

Download:





http://www.vn-zoom.com/f328/mf-loat-phim-ve-khoa-hoc-thien-nhien-cua-bbc-discovery-channel_upload-by-g4t-767139.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét